fbpx

Core Web Vitals

Core Web Vitals là những chỉ số tốc độ là một phần của tín hiệu Page Experience của Google được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng. Chúng đo lường tốc độ tải trực quan, tính ổn định trực quan và tính tương tác/tính sẵn sàng sử dụng thông qua các chỉ số Largest Contentful Paint (LCP), Cumulative Layout Shift (CLS) và First Input Delay (FID). Chỉ số FID sẽ được thay thế bằng Interaction to Next Paint (INP) vào tháng 3 năm 2024.

Dữ liệu này đến từ Báo cáo Trải nghiệm Người dùng Chrome (CrUX) chứa dữ liệu thực địa của người dùng Chrome đã chọn chia sẻ dữ liệu của họ.

Trải nghiệm trang di động và các chỉ số Core Web Vitals đi kèm đã được sử dụng chính thức để xếp hạng trang web kể từ tháng 5 năm 2021. Tín hiệu cho máy tính để bàn cũng đã được sử dụng kể từ tháng 2 năm 2022.

Core Web Vitals là gì?

Core Web Vitals là một bộ chỉ số đánh giá trải nghiệm người dùng trên các trang web. Chúng bao gồm:

  • Largest Contentful Paint (LCP) để đánh giá hiệu suất tải trang,
  • Cumulative Layout Shift (CLS) để đánh giá tính ổn định của giao diện, và
  • First Input Delay (FID) để đánh giá tính tương tác của trang.

Google sử dụng Core Web Vitals trong hệ thống xếp hạng của họ như một tín hiệu về trải nghiệm trang web. Các tín hiệu khác về trải nghiệm trang web bao gồm tính thân thiện với di động, HTTPS (kết nối an toàn) và sự thiếu mất mát do các quảng cáo chiếm diện tích quá nhiều trên trang.

Điểm số Core Web Vitals nên như thế nào để được đánh giá là tốt?

Theo tài liệu của Google, để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, các chỉ số Core Web Vitals trên các trang web nên là:

  • LCP: ít hơn 2,5 giây
  • FID: ít hơn 100 mili giây
  • CLS: ít hơn 0,1

Core-Web-Vitals

Những điều quan trọng về Core Web Vitals

  • Thông tin 1: Các chỉ số này được chia thành hai loại cho máy tính để bàn và di động. Tín hiệu di động được sử dụng để xếp hạng trang di động và tín hiệu máy tính để bàn được sử dụng để xếp hạng trang máy tính.
  • Thông tin 2: Dữ liệu được lấy từ Báo cáo Trải nghiệm Người dùng Chrome (CrUX), ghi lại dữ liệu từ người dùng Chrome đã đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ. Các chỉ số được đánh giá tại phân vị thứ 75 của người dùng. Vì vậy, nếu 70% người dùng của bạn thuộc danh mục “tốt” và 5% thuộc danh mục “cần cải thiện”, thì trang của bạn vẫn sẽ được đánh giá là “cần cải thiện”.
  • Thông tin 3: Các chỉ số được đánh giá cho từng trang. Tuy nhiên, nếu không có đủ dữ liệu, John Mueller, một chuyên gia trong lĩnh vực Xu hướng Webmaster của Google, cho biết tín hiệu từ các phần của một trang web hoặc toàn bộ trang web có thể được sử dụng. Trong nghiên cứu dữ liệu Core Web Vitals của chúng tôi, chúng tôi đã xem xét hơn 42 triệu trang và thấy rằng chỉ có 11,4% số trang có chỉ số liên quan.
  • Thông tin 4: Với việc thêm các chỉ số mới này, Accelerated Mobile Pages (AMP) đã bị loại bỏ khỏi yêu cầu cho tính năng Top Stories trên thiết bị di động. Vì các bài viết mới sẽ không thực sự có dữ liệu về các chỉ số tốc độ, có khả năng rằng các chỉ số từ một loại trang lớn hơn hoặc thậm chí toàn bộ miền có thể được sử dụng.
  • Thông tin 5: Ứng dụng Trang đơn không đo một số chỉ số, bao gồm FID và LCP, thông qua các chuyển đổi trang. Có một số thay đổi đề xuất, bao gồm Giao diện Lịch sử Ứng dụng và có khả năng thay đổi chỉ số được sử dụng để đo tính tương tác được gọi là “Đáp ứng”.
  • Thông tin 6: Các chỉ số có thể thay đổi theo thời gian và ngưỡng cũng có thể thay đổi. Google đã thay đổi các chỉ số được sử dụng để đo tốc độ trong các công cụ của họ qua các năm, cũng như ngưỡng cho điều gì được coi là nhanh hay không.
  • Thông tin 7: Còn có các Web Vitals bổ sung được sử dụng như chỉ số đại diện hoặc các chỉ số bổ sung nhưng không được sử dụng trong tính toán xếp hạng. Các chỉ số Web Vitals cho tải trực quan bao gồm Thời gian đến Gói dữ liệu đầu tiên (TTFB) và Thời gian hiển thị nội dung đầu tiên (FCP). Thời gian chặn tổng cộng (TBT) và Thời gian tương tác (TTI) giúp đo lường tính tương tác.
Xem thêm:  Crawl Budget là gì? Tại sao Crawl Budget quan trọng?

Core Web Vitals đã thay đổi và còn có các thay đổi đề xuất về chỉ số. Tôi sẽ không bất ngờ nếu kích thước trang được thêm vào. Bạn có thể vượt qua các chỉ số hiện tại bằng cách ưu tiên tài nguyên và vẫn có một trang web cực kỳ lớn. Theo ý kiến của tôi, đó là một sự thiếu sót lớn.

Core Web Vitals có quan trọng cho SEO không?

Core Web Vitals không phải là yếu tố xếp hạng quan trọng. Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng, trong đó nhiều yếu tố không có trọng số lớn. Khi nói về Core Web Vitals, các đại diện của Google đã đề cập đến chúng như là các yếu tố xếp hạng nhỏ hoặc thậm chí là tiêu chuẩn cân nhắc. Tôi không kỳ vọng nhiều, nếu có, sự cải thiện trong xếp hạng từ việc cải thiện Core Web Vitals. Dưới đây là những gì Gary Illyes của Google đã nói về họ tại sự kiện Pubcon vào tháng 9 năm 2023.

Có các yếu tố xếp hạng hướng đến các chỉ số tốc độ từ nhiều năm nay. Vì vậy, tôi không mong đợi nhiều, nếu có, tác động mà thấy được khi bản cập nhật trải nghiệm trang di động được triển khai. Thật không may, cũng có một vài cập nhật lõi của Google trong khoảng thời gian của cập nhật trải nghiệm trang, điều này làm cho việc xác định tác động trở nên quá rối rắm để đưa ra kết luận.

Có một số nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan tích cực giữa việc vượt qua Core Web Vitals và việc xếp hạng tốt hơn, nhưng tôi cá nhân nhìn vào kết quả này với sự đa nghi. Điều đó giống như nói rằng một trang web tập trung vào SEO có xu hướng xếp hạng tốt hơn. Nếu một trang web đã làm việc trên Core Web Vitals, có lẽ họ cũng đã thực hiện nhiều điều khác đúng cách. Và như bạn có thể thấy trong biểu đồ dưới đây từ nghiên cứu dữ liệu của chúng tôi, mọi người đã làm việc về nó.

Xem thêm:  Branded Keywords là gì? Tại sao branded keywords quan trọng?

Kết luận về Core Web Vitals

Tôi nghĩ rằng Core Web Vitals không ảnh hưởng nhiều đến SEO và trừ khi trang web của bạn rất chậm, tôi thường không ưu tiên việc sửa chữa chúng. Nếu bạn muốn bào chữa sự cải thiện của Core Web Vitals, tôi nghĩ rằng điều này khó khăn trong việc thực hiện cho SEO.

Tuy nhiên, bạn có thể bào chữa cho trải nghiệm người dùng. Hoặc như tôi đã đề cập trong bài viết về tốc độ trang của mình, việc cải thiện có thể giúp bạn ghi thêm dữ liệu trong phân tích của bạn, điều này “cảm giác” như một sự tăng lên. Bạn cũng có thể bào chữa cho việc tăng cường chuyển đổi, vì có rất nhiều nghiên cứu cho thấy điều này (nhưng cũng có thể là kết quả của việc ghi thêm dữ liệu).

Điểm quan trọng khác là hãy làm việc cùng với các nhà phát triển của bạn; họ là những chuyên gia ở đây. Tốc độ trang có thể rất phức tạp. Nếu bạn làm việc một mình, bạn có thể cần dựa vào một plugin hoặc dịch vụ (ví dụ: WP Rocket hoặc Autoptimize) để xử lý vấn đề này.

Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các công nghệ mới được triển khai và nhiều nền tảng như hệ thống quản lý nội dung của bạn, mạng phân phối nội dung (CDN) của bạn hoặc thậm chí trình duyệt của bạn đảm nhận một số nhiệm vụ tối ưu hóa. Dự đoán của tôi là trong vài năm tới, hầu hết các trang web sẽ không cần phải quá lo lắng vì hầu hết các tối ưu hóa đã được xử lý.

Nhiều nền tảng đã triển khai hoặc đang làm việc để giúp bạn.

Hiện nay, WordPress đã tải trước hình ảnh đầu tiên và đang xây dựng một nhóm làm việc về Core Web Vitals. Cloudflare đã triển khai nhiều tính năng sẽ làm trang web của bạn nhanh hơn, như Early Hints, Signed Exchanges và HTTP/3. Tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi các chủ sở hữu trang web thậm chí còn không cần lo lắng về việc làm việc này nữa.

Trịnh Bảo

Với 12 năm kinh nghiệm: Thiết kế web, SEO từ khóa, Adwords,… Tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Xem thêm:  Keyword Grouping là gì? TOP công cụ gom nhóm từ khóa tốt nhất 2023

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog