Content Delivery Network (CDN)

Content Delivery Network (CDN) là gì?

Content Delivery Network hay còn gọi là mạng phân phối nội dung (CDN) là một mạng máy chủ phân tán địa lý và kết nối với nhau để làm việc cùng nhau để cho phép việc chuyển giao nhanh hơn các tài sản cần thiết để tải nội dung, chẳng hạn như trang HTML, hình ảnh, video và tệp JavaScript.

Còn được biết đến với tên mạng phân phối nội dung, CDN giới thiệu một số máy chủ trung gian tại các trung tâm dữ liệu có vị trí chiến lược để lưu trữ và cung cấp nội dung đã được lưu trữ. Mục tiêu chính của họ là giảm khoảng cách vật lý giữa máy chủ “nguồn” của trang web và người dùng cuối.

Dưới đây là một ví dụ về CDN trong hành động:

Giả sử máy chủ nguồn của một trang web có trụ sở tại Nhật Bản. Nếu một người dùng từ Liên minh châu Âu muốn truy cập nó, CDN sẽ phục vụ họ từ một máy chủ cạnh nằm ở Liên minh châu Âu. Nội dung được giao từ máy chủ proxy gần vật lý với người dùng – thay vì máy chủ “nguồn” tại Nhật Bản.

Mạng phân phối nội dung đã được giới thiệu lần đầu vào cuối thập kỷ 90. Vì vậy, “sự tiến hóa” của CDN có thể được chia thành ba thế hệ khác nhau:

  • Thế hệ đầu tiên (CDN tĩnh), phát hành vào năm 1997
    Thế hệ thứ hai (CDN động), phát hành vào năm 2001
    Thế hệ thứ ba (CDN đa dụng), phát hành vào năm 2010

Một số nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp CDN ngày nay bao gồm CloudFlare, Akamai, CDN77 và Amazon CloudFront,…

cdn

Cách thức CDN hoạt động như thế nào?

Nếu người dùng truy cập một trang web mà không sử dụng CDN, trình duyệt sẽ kết nối với máy chủ nguồn của trang web và yêu cầu nội dung.

Xem thêm:  Dofollow Link Là Gì? Phân Biệt Dofollow Link Và Nofollow Link

Tuy nhiên, với CDN, trình duyệt yêu cầu nội dung từ một trong những “máy chủ cạnh” (edge server), thường là máy chủ gần nhất với người dùng. Máy chủ cạnh sau đó chuyển tiếp yêu cầu đến máy chủ nguồn và sau khi nhận được dữ liệu và giao nó cho người dùng, nó lưu trữ các tệp tin cho tất cả các yêu cầu sau này.

CDN lưu trữ một phiên bản đã được lưu trữ của nội dung tại một số vị trí địa lý trên toàn cầu, được gọi là “Points of Presence” (PoPs), cùng một lúc. Mỗi PoP này chứa một số máy chủ proxy có trách nhiệm giao tiếp với người dùng trong khu vực của họ và giảm khoảng cách mà nội dung phải di chuyển để đến được họ.

Khi người dùng muốn truy cập một trang web, CDN có thể tính toán động xem máy chủ cạnh CDN nào gần nhất với họ – và cung cấp nội dung dựa trên điều đó.

Tại sao mạng phân phối nội dung (CDN) quan trọng?

Vai trò chính của Mạng phân phối nội dung là giảm thời gian tải trang web bằng cách đảm bảo rằng nội dung được giao từ các máy chủ cạnh gần với người dùng cuối. Nhưng, dù có thể quan trọng đến đâu, trải nghiệm người dùng cải thiện không phải là lợi ích duy nhất khi sử dụng CDN.

Nó còn đóng vai trò quan trọng trong cân bằng tải. Giả sử một trang web trải qua một sự gia tăng đột ngột trong lưu lượng truy cập web. Trong trường hợp đó, CDN có thể giúp phân phối các yêu cầu này trên nhiều máy chủ để tránh quá tải một trong những máy chủ hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất trang web.

Tiếp theo, có sự cải thiện về tính sẵn có:

Ngay cả khi máy chủ nguồn gặp sự cố, CDN sẽ tiếp tục phục vụ nội dung đã được lưu trữ từ một trong những máy chủ cạnh có sẵn, đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn.

Xem thêm:  SEO là gì?

Cuối cùng, CDN cũng đóng vai trò trong việc cải thiện bảo mật trang web:

Quá trình mà Mạng phân phối nội dung sử dụng để quản lý sự gia tăng lưu lượng truy cập cũng khiến nó chống lại một số mối đe dọa về bảo mật mạng, bao gồm cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

Hơn thế, một CDN có thể giúp bảo vệ trang web thông qua Tường lửa Ứng dụng Web (WAF). Nó phân tích và điều hướng lưu lượng đi và đến từ trang web, kiểm tra từng yêu cầu HTTP và chặn lưu lượng có vấn đề, ngăn ngừng các mối đe dọa như cuộc tấn công gắn kết trang (XSS) và tấn công SQL injection.

CDN có ảnh hưởng đến SEO không?

Hiểu về CDNs thực sự đầy thách thức, bởi nó đòi hỏi một số kiến thức kỹ thuật. Đó là lý do tại sao có một số khái niệm sai lầm về chúng, trong đó một trong những khái niệm đó là ảnh hưởng của CDNs đối với SEO.

Nói chung, việc sử dụng CDNs không ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web. Tuy nhiên, CDNs cải thiện hiệu suất của trang web, chủ yếu là tốc độ tải trang – điều này trong quá trình tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn và dẫn đến điểm Core Web Vitals (chỉ số quan trọng của trang web) tốt hơn.

Cũng có một số lo ngại rằng việc lưu trữ hình ảnh trên tên miền CDN, thay vì tên miền của trang web, có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của chúng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Tuy nhiên, khái niệm sai lầm này đã bị phá bỏ:

Từ những gì đại diện của Google đã nói cho đến nay, việc bạn sử dụng cùng tên miền để lưu trữ hình ảnh không tạo sự khác biệt về SEO và không ảnh hưởng đến cách xếp hạng của các hình ảnh đó. Điểm thuận lợi duy nhất của việc lưu trữ hình ảnh trên cùng tên miền là nó sẽ làm cho quá trình chuyển đổi giữa các CDNs trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm:  Semantic SEO là gì?

Câu hỏi thường gặp

CDN và DNS khác nhau như thế nào?

DNS viết tắt của “Domain Name System” (Hệ thống Tên miền). Đó là một hệ thống dịch các tên miền thành địa chỉ Giao thức Internet (IP), giúp người dùng truy cập trang web mà không cần phải nhớ địa chỉ IP. Nếu trình duyệt yêu cầu một tên miền được quản lý bởi mạng phân phối nội dung (CDN), máy chủ DNS sẽ xác định máy chủ cạnh tốt nhất để xử lý yêu cầu dựa trên địa chỉ IP.

Máy chủ CDN là gì?

Máy chủ CDN là các máy chủ trung gian tồn tại trong Mạng phân phối nội dung. Chúng chịu trách nhiệm lưu trữ và cung cấp nội dung đã được lưu trữ và giảm khoảng cách giữa nội dung và người dùng cuối.

avata-web

Với 12 năm kinh nghiệm: Thiết kế web, SEO từ khóa, Adwords,… Tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog