301 Redirect là gì? Tại sao 301 Redirect quan trọng?

301 Redirect là gì?

301 Redirect là cách chuyển hướng trang web hoặc nguồn tài nguyên từ một địa chỉ sang địa chỉ khác một cách vĩnh viễn. Khi sử dụng 301 Redirect, trình duyệt hoặc trình thu thập web sẽ nhận được mã phản hồi HTTP 301 Moved Permanently cùng với URL mới để chuyển hướng.

Điểm khác biệt giữa 301 Redirect và 302 Redirect là 301 Redirect cho biết rằng chuyển hướng là vĩnh viễn, trong khi 302 Redirect chỉ là tạm thời. Điều này giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rằng họ nên cập nhật URL của nguồn tài nguyên trong chỉ mục của họ thành một URL mới.

Đối với người dùng, không có sự khác biệt nào giữa 301 Redirect và 302 Redirect khi họ truy cập vào trang web.

301 redirect

Tại sao 301 moved permanently lại quan trọng?

Nếu bạn chuyển một nội dung từ một URL cụ thể và có người cố gắng truy cập vào nó, họ sẽ nhận được lỗi “404 Page Not Found”. 301 Redirect ngăn chặn điều đó và chuyển tiếp khách truy cập trang web và trình thu thập công cụ tìm kiếm đến URL mới.

Ngoài ra, phương pháp chuyển hướng 301 chuyển đổi quyền liên kết từ URL cũ sang URL mới, có nghĩa là PageRank sẽ được bảo tồn.

Theo như John Mueller của Google đã nói:

“Phần lớn thời gian, đó không phải là vấn đề. Chúng tôi có thể chuyển tiếp PageRank qua 301 và 302 Redirect. Thực tế là chúng ta sử dụng những chuyển hướng này để chọn một URL chuẩn. Bằng cách chọn URL chuẩn, chúng tôi tập trung tất cả các tín hiệu được gửi đến những URL đó vào URL chuẩn.”

Được nói như vậy, dưới đây là những ví dụ khi nên sử dụng 301 Redirect:

  • Khi bạn muốn nội dung đã được chuyển đến một vị trí mới có thể truy cập với URL cũ.
  • Khi bạn muốn di chuyển vĩnh viễn một trang web sang một tên miền mới.
  • Khi bạn muốn đảm bảo rằng tất cả các trang đều có thể truy cập thông qua tiêu chuẩn URL ưu tiên, chẳng hạn như HTTPS.
  • Khi bạn muốn hợp nhất nhiều trang hoặc trang web.
Xem thêm:  Article Syndication là gì?

Cách thực hiện 301 Redirect

Để thực hiện 301 Redirect, bạn có nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào máy chủ và hệ thống quản lý nội dung mà trang web của bạn sử dụng.

Phương pháp phổ biến nhất là chỉnh sửa tệp htaccess trong thư mục gốc của trang web. Ví dụ, để tạo một chuyển hướng cho một trang cá nhân, bạn chỉ cần thêm dòng mã sau:

Redirect 301 oldpagehtml newpagehtml

Lưu ý rằng có nhiều loại máy chủ web khác nhau, vì vậy phương pháp này chỉ áp dụng cho máy chủ Apache sử dụng htaccess.

Nếu trang web của bạn chạy trên máy chủ khác như WindowsIIS hoặc Nginx, bạn cần tìm hiểu cách thực hiện 301 Redirect cho từng loại máy chủ đó.

Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể dễ dàng thực hiện 301 Redirect bằng cách sử dụng plugin SEO như RankMath hoặc Redirection. Điều này giúp bạn tạo và quản lý các chuyển hướng một cách dễ dàng.

301 redirect

Làm thế nào để tìm và sửa các vấn đề 301 Redirect trên trang web của bạn

Khi muốn tìm hiểu về các vấn đề kỹ thuật SEO như 301 Redirect, bạn nên sử dụng công cụ thu thập dữ liệu web được thiết kế đặc biệt cho mục đích này.

Ahrefs Site Audit và Webmaster Tools sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện và sửa chữa các lỗi 301 Redirect một cách đơn giản.

Dưới đây là cách bạn có thể xác định vấn đề liên quan đến 301 Redirect và cách khắc phục chúng một cách hiệu quả.

1. Trang HTTP

Để đảm bảo trang web của bạn được bảo mật và tối ưu hơn, việc chuyển từ HTTP sang HTTPS là rất quan trọng. Google đã xác nhận rằng việc sử dụng giao thức HTTPS sẽ giúp cải thiện xếp hạng trang web của bạn từ năm 2014.

Khi thực hiện việc chuyển đổi này, bạn nên sử dụng 301 Redirect để đảm bảo khách truy cập được chuyển hướng đúng cách. Tuy nhiên, có thể xảy ra một số vấn đề, như không chuyển hướng tất cả các trang từ HTTP sang HTTPS.

Xem thêm:  Branded Keywords là gì?

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs Site Audit để kiểm tra và thu thập dữ liệu trang web của bạn. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện và sửa các vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS, đảm bảo trang web của bạn hoạt động một cách mượt mà và an toàn cho người dùng.

2. Chuỗi chuyển hướng

Khi có nhiều hơn một lần chuyển hướng giữa URL ban đầu và trang đích, được gọi là chuỗi chuyển hướng.

Mặc dù Googlebot không gặp vấn đề khi theo dõi chuỗi chuyển hướng này, nhưng việc này có thể làm chậm quá trình và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Mặc dù không phải là vấn đề lớn, nhưng tốt nhất là chuyển hướng trực tiếp đến trang đích.

Nếu không thể trực tiếp chuyển hướng, hãy giữ số lượng chuyển hướng trong chuỗi thấp, không nên nhiều hơn ba hoặc ít nhất là ít hơn năm.

chuyen huong 301

3. Chuyển hướng hỏng

Chuyển hướng hỏng là các liên kết chuyển hướng người dùng (và công cụ tìm kiếm) đến một trang “chết” – hoặc cụ thể hơn, một trang trả về mã phản hồi lỗi “HTTP 404 Not Found”.
Vấn đề với những liên kết “chết” hoặc hỏng này là không có cách nào cho các bot của Google hoặc người dùng truy cập vào trang đích, có nghĩa là họ có thể rời khỏi trang web.

Sau khi xác định chuyển hướng hỏng trong báo cáo các trang nội bộ, bạn có thể sửa lỗi bằng cách:

  • Xóa các liên kết trỏ đến URL đã được chuyển hướng.
  • Khôi phục trang “chết” (nếu nó đã bị xóa một cách vô tình).
  • Thực hiện lại chuyển hướng cho đúng URL.

4. 301 redirects trong sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web là danh sách các trang trên trang web mà bạn muốn công cụ tìm kiếm như Google tìm thấy và lập chỉ mục. Để đảm bảo sơ đồ của bạn hiệu quả, chỉ nên bao gồm các trang chính thống mà bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Xem thêm:  Main Content (Nội dung chính) trong SEO là gì?

301 redirect là chuyển hướng vĩnh viễn và cho biết URL ban đầu không còn sử dụng nữa. Vì vậy, không cần giữ các trang này trong sơ đồ của bạn vì Google sẽ tiếp tục lập chỉ mục chúng.

Để loại bỏ các chuyển hướng 301 từ sơ đồ trang web của bạn, bạn có thể:

  1. Truy cập vào URL của sơ đồ trang web (domain.com/sitemapindex.xml hoặc domain.com/sitemap.xml), tải xuống tất cả các URL và sử dụng công cụ kiểm tra mã trạng thái HTTP miễn phí.
  2. Sử dụng Ahrefs Site Audit để thu thập dữ liệu web của bạn, kiểm tra lỗi 3XX redirect trong báo cáo tổng quan và thay thế chúng bằng URL chuyển hướng mới.

5. Liên kết chuyển hướng ngoại vi

Nếu trang web của bạn có liên kết đến các trang web bên thứ ba, hãy đề xuất kiểm tra định kỳ để xem xét các liên kết chuyển hướng ngoại vi xấu. Đôi khi, liên kết có thể đã được chuyển hướng đến nơi khác, dẫn đến trang không liên quan hoặc có thể gây hại.

Việc kiểm tra này giúp bạn phát hiện và loại bỏ những liên kết không mong muốn một cách tự động, tránh việc liên kết đến các trang không an toàn hoặc không liên quan. Sử dụng các công cụ như Ahrefs Site Audit hoặc Google Search Console để quét và loại bỏ các liên kết chuyển hướng ngoại vi một cách hiệu quả.

avata-web

Với 12 năm kinh nghiệm: Thiết kế web, SEO từ khóa, Adwords,… Tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog