fbpx

301 Redirect là gì?

301 Redirect là gì?

301 Redirect cho biết trang web hoặc nguồn tài nguyên đã được chuyển từ một vị trí sang vị trí khác một cách vĩnh viễn.

Nó hoạt động bằng cách gửi mã phản hồi HTTP “301 Moved Permanently” đến trình duyệt hoặc trình thu thập web cùng với URL đích mới.

301 Redirect là phương pháp chuyển hướng phổ biến nhất.

Khác với 302 Redirect (chuyển hướng tạm thời), 301 Redirect cho biết cho các công cụ tìm kiếm rằng họ nên cập nhật URL của nguồn tài nguyên trong chỉ mục của họ thành một URL mới. Đối với khách truy cập trang web, không có sự khác biệt giữa 301 Redirect và 302 Redirect.

Tại sao 301 Redirect quan trọng?

Nếu bạn chuyển một nội dung từ một URL cụ thể và có người cố gắng truy cập vào nó, họ sẽ nhận được lỗi “404 Page Not Found”. 301 Redirect ngăn chặn điều đó và chuyển tiếp khách truy cập trang web và trình thu thập công cụ tìm kiếm đến URL mới.

Ngoài ra, phương pháp chuyển hướng 301 chuyển đổi quyền liên kết từ URL cũ sang URL mới, có nghĩa là PageRank sẽ được bảo tồn.

Theo như John Mueller của Google đã nói:

“Phần lớn thời gian, đó không phải là vấn đề. Chúng tôi có thể chuyển tiếp PageRank qua 301 và 302 Redirect. Thực tế là chúng ta sử dụng những chuyển hướng này để chọn một URL chuẩn. Bằng cách chọn URL chuẩn, chúng tôi tập trung tất cả các tín hiệu được gửi đến những URL đó vào URL chuẩn.”

Được nói như vậy, dưới đây là những ví dụ khi nên sử dụng 301 Redirect:

  • Khi bạn muốn nội dung đã được chuyển đến một vị trí mới có thể truy cập với URL cũ.
  • Khi bạn muốn di chuyển vĩnh viễn một trang web sang một tên miền mới.
  • Khi bạn muốn đảm bảo rằng tất cả các trang đều có thể truy cập thông qua tiêu chuẩn URL ưu tiên, chẳng hạn như HTTPS.
  • Khi bạn muốn hợp nhất nhiều trang hoặc trang web.
Xem thêm:  Alt Text là gì?

Làm thế nào để thực hiện 301 Redirect?

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện 301 Redirect; sự lựa chọn của bạn phụ thuộc vào máy chủ và hệ thống quản lý nội dung (CMS) mà trang web của bạn sử dụng.

Tuy nhiên, phương pháp phổ biến nhất là chỉnh sửa tệp .htaccess của trang web, nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn.

Nếu bạn muốn tạo một chuyển hướng cho một trang cá nhân, ví dụ, chỉ cần thêm dòng mã sau:

Redirect 301 /old-page.html /new-page.html

Một điều cần ghi nhớ trước khi tiếp tục là có các loại máy chủ web khác nhau, vì vậy có thể có trường hợp trang web của bạn không chạy trên máy chủ Apache – máy chủ duy nhất sử dụng .htaccess.

Trong trường hợp đó, hướng dẫn này sẽ không hoạt động cho bạn. Thay vào đó, bạn có thể kiểm tra hướng dẫn này nếu trang web của bạn chạy trên Windows/IIS – và hướng dẫn này nếu nó chạy trên Nginx.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể đơn giản hóa quá trình thực hiện 301 Redirect bằng cách sử dụng một plugin SEO:

Ví dụ, RankMath là miễn phí và có tính năng này tích hợp sẵn. Một lựa chọn khác cho người dùng WordPress là plugin Redirection miễn phí, cho phép bạn tạo và quản lý các chuyển hướng một cách dễ dàng.

Làm thế nào để tìm và sửa các vấn đề 301 Redirect trên trang web của bạn

Khi cố gắng xác định các vấn đề kỹ thuật SEO – bao gồm các vấn đề về 301 Redirect – phương pháp tốt nhất là sử dụng trình thu thập dữ liệu web được thiết kế cho mục đích đó.

Ahrefs’ Site Audit và Webmaster Tools sẽ đơn giản hóa quá trình này và giúp bạn dễ dàng tìm thấy bất kỳ lỗi 301 Redirect nào.

Dưới đây là cách bạn có thể xác định các vấn đề liên quan đến 301 Redirect – và những gì bạn có thể làm để sửa chúng:

1. Trang HTTP

Xem xét lợi ích liên quan đến bảo mật và thực tế là Google đã công nhận HTTPS (Giao thức truyền tải Hypertext An toàn) là một tín hiệu xếp hạng từ năm 2014, việc có chứng chỉ SSL và chuyển từ HTTP sang HTTPS là hợp lý.
Khi chuyển sang HTTPS, thông thường nên sử dụng 301 Redirect. Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số vấn đề, chẳng hạn như việc không thực hiện chuyển hướng từ HTTP sang HTTPS trên tất cả các trang.

Xem thêm:  Micro Semantics trong SEO là gì?

Vì vậy, để đảm bảo rằng khách truy cập trang web của bạn thực sự thấy phiên bản HTTPS của trang web của bạn, hãy sử dụng Ahrefs’ Site Audit để thu thập dữ liệu web của bạn và kiểm tra báo cáo các trang nội bộ để tìm bất kỳ vấn đề nào.

2. Chuỗi chuyển hướng

Khi có nhiều hơn một chuyển hướng giữa URL gốc và trang đích, được gọi là “chuỗi chuyển hướng”.

Mặc dù Googlebot không gặp vấn đề khi theo dõi chuỗi chuyển hướng này, nhưng nó có thể làm chậm quá trình và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Đây không phải là vấn đề quan trọng, nhưng khuyến nghị chuyển hướng trực tiếp đến trang đích.

Nếu điều đó không thể, hãy giữ số lượng chuyển hướng trong chuỗi thấp – không nhiều hơn ba hoặc ít nhất là ít hơn năm.

3. Chuyển hướng hỏng

Chuyển hướng hỏng là các liên kết chuyển hướng người dùng (và công cụ tìm kiếm) đến một trang “chết” – hoặc cụ thể hơn, một trang trả về mã phản hồi lỗi “HTTP 404 Not Found”.
Vấn đề với những liên kết “chết” hoặc hỏng này là không có cách nào cho các bot của Google hoặc người dùng truy cập vào trang đích, có nghĩa là họ có thể rời khỏi trang web.

Sau khi xác định chuyển hướng hỏng trong báo cáo các trang nội bộ, bạn có thể sửa lỗi bằng cách:

  • Xóa các liên kết trỏ đến URL đã được chuyển hướng.
  • Khôi phục trang “chết” (nếu nó đã bị xóa một cách vô tình).
  • Thực hiện lại chuyển hướng cho đúng URL.

4. 301 redirects trong sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web là một danh sách các trang trên một trang web mà bạn muốn Google – hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác – tìm thấy và lập chỉ mục. Do đó, nó chỉ nên bao gồm các trang chính thống và có thể lập chỉ mục mà bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Xem thêm:  Backlinks là gì?

Và vì 301 redirect là vĩnh viễn và cho biết URL ban đầu không còn sử dụng nữa, không có ý nghĩa để giữ các trang như vậy trong sơ đồ của bạn vì Google sẽ tiếp tục lập chỉ mục chúng.

Để tìm và loại bỏ các chuyển hướng 301 từ sơ đồ trang web của bạn, bạn có thể:

Truy cập vào URL của sơ đồ trang web (“domain.com/sitemap_index.xml” hoặc “domain.com/sitemap.xml”), tải xuống tất cả các URL và sau đó sử dụng công cụ kiểm tra mã trạng thái HTTP miễn phí.

Sử dụng Ahrefs’ Site Audit để thu thập dữ liệu web của bạn, kiểm tra lỗi “3XX redirect in sitemap” trong tổng quan báo cáo và thay thế chúng bằng URL chuyển hướng.

5. Liên kết chuyển hướng ngoại vi

Nếu trang web của bạn chứa liên kết đến các trang web bên thứ ba liên quan, thông minh là hãy kiểm tra định kỳ các liên kết chuyển hướng ngoại vi “xấu”.
Đôi khi, nguồn tài nguyên mà bạn liên kết đã được chuyển hướng đến nơi khác, có nghĩa là URL hiện tại trỏ đến một trang khác – có thể không liên quan hoặc có thể gây hại.

Trừ khi bạn đã kiểm tra các vấn đề liên quan đến các liên kết chuyển hướng ngoại vi, bạn sẽ không biết rằng điều đó đã xảy ra – và bạn sẽ tiếp tục liên kết đến nó một cách không cố ý.

Bạn có thể sử dụng Ahrefs Site Audit hoặc Công cụ Quản trị viên Webmaster để khám phá bất kỳ liên kết nào dẫn đến các URL chuyển hướng bên ngoài và loại bỏ chúng một cách thủ công.

avata-web

Với 12 năm kinh nghiệm: Thiết kế web, SEO từ khóa, Adwords,… Tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog