fbpx

302 Redirect là gì? Khi nào sử dụng chuyển hướng 302?

Redirect 302 là gì?

Redirect 302 cho biết rằng tài nguyên được yêu cầu đã được chuyển đến một URL khác một cách tạm thời.

Mã phản hồi HTTP 302 Found sẽ chuyển người dùng trình duyệt đến một URL mới và thông báo cho các trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm biết rằng sự chuyển hướng là tạm thời.

Có nhiều cách để chuyển hướng người dùng và công cụ tìm kiếm đến một URL khác, hai cách chính là chuyển hướng 301 và 302. Mặc dù từ quan điểm của người dùng, hai loại chuyển hướng này gần như không có sự khác biệt, nhưng các công cụ tìm kiếm hiểu và xử lý các chuyển hướng này theo cách khác nhau.

Vì loại chuyển hướng mà bạn sử dụng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến SEO của bạn, bạn phải chọn loại phù hợp dựa trên việc việc chuyển đến một URL mới là tạm thời hay vĩnh viễn.

Bạn có thể thêm chuyển hướng 302 và xác định URL mới bằng cách bao gồm đoạn mã sau trong tệp .htaccess (được tìm thấy trong thư mục gốc của trang web của bạn):

Redirect 302 /old-page.html /new-page.html

Trong WordPress, bạn có thể sử dụng tiện ích Redirections (Rank Math SEO cũng có sẵn tính năng này).

302-redirect

302 redirect khác 301 như thế nào?

Xét về việc cả chuyển hướng 301 và 302 đều chuyển người dùng đến một URL khác, trải nghiệm của người dùng sẽ không khác biệt. Nói cách khác, từ phía người truy cập trang web, không có sự khác biệt giữa hai loại chuyển hướng này.

Tuy nhiên, từ quan điểm của công cụ tìm kiếm, có một sự khác biệt lớn giữa hai loại chuyển hướng này vì nó hiểu và xử lý các chuyển hướng URL theo cách khác nhau.

Dưới đây là một ví dụ:

Nếu bạn sử dụng chuyển hướng 301, bạn đang ám chỉ rằng một trang đã được chuyển đi một cách vĩnh viễn – và rằng bạn không có ý định đưa nó trở lại bất cứ lúc nào. Chuyển hướng vĩnh viễn này cho biết cho trình duyệt biết rằng trang web mong muốn không còn tồn tại tại URL đó.

Xem thêm:  Bounce Rate là gì? Tại sao tỷ lệ thoát quan trọng?

Nói cách khác, nó không còn liên quan đến Google; công cụ tìm kiếm sẽ cập nhật cơ sở dữ liệu và chỉ mục URL mới thay thế, chuyển quyền liên kết sang trang mới.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng chuyển hướng 302, bạn cho biết với Google rằng việc chuyển này là tạm thời và URL ban đầu sẽ được sử dụng lại sau một thời gian. Do đó, không cần thiết cho Google chỉ mục URL mới, điều đó có nghĩa là bạn có thể giữ lưu lượng, xếp hạng và quyền lực của mình.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng Google sẽ xem xét bất kỳ chuyển hướng 302 dài hạn nào như chuyển hướng 301.

Khi nào sử dụng chuyển hướng 302?

Xem xét rằng chuyển hướng 302 ngụ ý rằng sự chuyển hướng là tạm thời, nó chỉ nên được sử dụng trong những trường hợp bạn dự định trở lại URL ban đầu sớm.

Ví dụ, chuyển hướng 302 nên được sử dụng khi:

  • Bạn đang thử nghiệm A/B một trang để đánh giá chức năng và thiết kế của nó.
  • Bạn muốn thu thập phản hồi từ khách hàng về một trang mới nhưng không muốn ảnh hưởng đến thứ hạng hiện tại của trang web.
  • Bạn đang cập nhật một trang web cụ thể nhưng muốn giữ trải nghiệm người dùng nhất quán.
  • Bạn đang gặp sự cố với một trang web nhưng vẫn muốn cung cấp trải nghiệm người dùng tốt trong khi bạn giải quyết các vấn đề đó.
  • Bạn đang chạy một chương trình khuyến mãi và muốn chuyển hướng người dùng đến một trang bán hàng tạm thời.

Điểm chính là chuyển hướng 302 là một chuyển hướng tạm thời. Nó không nên được sử dụng để chuyển hướng vĩnh viễn.

avata-web

Với 12 năm kinh nghiệm: Thiết kế web, SEO từ khóa, Adwords,… Tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Xem thêm:  Branded Keywords là gì? Tại sao branded keywords quan trọng?

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog