Thuật toán Google là gì? Tổng hợp các thuật toán của Google

Chắc hẳn bạn đã từng nghe tới cụm từ thuật toán Google là gì. Những thuật toán này có tác dụng gì và cách thức hoạt động của các thuật toán của Google như thế nào? Chúng sẽ có những ảnh hưởng ra sao tới quá trình tìm kiếm trên SERP? Cùng BALICO tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa chung về thuật toán Google

Thuật toán là những dãy quy tắc có liên kết chặt chẽ, là phương thức, trình tự được lập ra để giải quyết một vấn đề trong dãy số hữu hạn. Hiểu đơn giản thì thuật toán là phương thức để giải quyết các vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, thuật toán sẽ chỉ dẫn cho máy tính thực hiện những thao tác cụ thể.

Thuật toán Google cũng tương tự như vậy. Khi bạn tìm kiếm một vấn đề gì đó, sẽ có rất nhiều kết quả khác nhau. Nhưng Google lại có thể chọn lọc trong số đó và xếp hạng lên vị trí đầu tiên một kết quả phù hợp nhất với ý định tìm kiếm của người dùng. Đó chính là công việc mà các thuật toán của Google thực hiện.

thuat-toan-google

Vì sao cần phải hiểu về thuật toán của Google?

Việc tìm hiểu phương thức hoạt động trong thuật toán của Google là vô cùng quan trọng nếu bạn đang làm ở vị trí quản trị website. Bạn cần hiểu rõ về những nguyên tắc hoạt động của công cụ tìm kiếm để có thể phát triển và vận hành website hiệu quả nhất. Bởi việc mắc phải những vi phạm của Google sẽ khiến cho website gặp khó khăn trong quá trình vận hành, thậm chí bị phạt.

Cũng cần lưu ý rằng Google luôn thay đổi các thuật toán của mình để cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp họ có được những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Thế nên bạn cần thường xuyên cập nhật cách thức hoạt động của các thuật toán Google để có phương án, chiến lược phát triển website phù hợp.

Dưới đây là hai vấn đề quan trọng thuật toán Google tác động đến nhiều nhất mà bạn cần lưu ý khi thực hiện việc sáng tạo nội dung cho nền tảng này:

Thuật toán Google đối với tìm kiếm

Các thuật toán tìm kiếm của Google là một trong những thuật toán cơ bản, được thiết kế để hỗ trợ cho việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này sẽ điều chỉnh kết quả phù hợp nhất với thông tin tìm kiếm của bạn. Dù chỉ là một chi tiết nhỏ khác biệt như chính tả, thứ tự từ,… các thuật toán cũng sẽ chọn lọc ra những kết quả khác nhau.

Các thuật toán tìm kiếm của Google đang ngày càng được nâng cấp, điều này cho thấy sự nỗ lực của Google trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trên nền tảng. Với mỗi một user, Google sẽ dựa vào những yếu tố như lịch sử tìm kiếm, lịch sử duyệt web hay những nhân tố khác để mang tới kết quả hợp lý nhất. Nắm được nguyên lý của các thuật toán này, bạn sẽ có thể đẩy được thứ hạng website của mình trên trang tìm kiếm một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.

thuat-toan-Google-doi-voi-tim-kiem

Thuật toán Google đối với SEO

Không quá tập trung vào quảng cáo, nhiều nhà quản trị đã chú trọng hơn trong việc thực hiện làm SEO cho nội dung website để có thể tiếp cận tới người dùng một cách tốt hơn. Thuật toán trong SEO của Google đã làm rất tốt trong việc sắp xếp thứ hạng trang theo từ khóa.

Trước đây, các thuật toán này đã từng được giả định rằng sẽ giúp những nhà quản trị thay đổi thứ hạng của mình khi chèn nhiều từ khóa chính. Tuy nhiên sau khi thuật toán thay đổi thì việc lạm dụng từ khóa đã không được Google chấp nhận. Thay vào đó, nếu việc lạm dụng từ khóa bị phát hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng của website.

Những thuật toán Google nổi bật

Sự thay đổi thuật toán của Google được cập nhật và nâng cấp theo định kỳ nhằm khắc phục lỗ hổng trong hệ thống và cải thiện việc đưa ra kết quả cho người dùng. Thông thường, việc cập nhật này sẽ được diễn ra một đến hai lần một năm. Hãy cùng xem thuật toán Google 2022 mới được update như thế nào nhé!

Thuật toán Google Penguin

Thuật toán Google Penguin là thuật toán được lập ra với mục đích đánh giá nội dung kém chất lượng và chống lại việc thực hiện chiến thuật SEO mũ đen (blackhat). Penguin được xây dựng để loại bỏ những đối tượng spam liên kết bằng các chiến thuật tự động hóa hay dùng liên kết kém chất lượng.

thuat-toan-Google-Penguin
Thuật toán Google Penguin

Những hành động như: Spam nhận xét, thư mục, mua backlink,… hay thực hiện các hoạt động vi phạm nguyên tắc của Google để tăng thứ hạng đều sẽ bị Penguin tìm ra và xử phạt.

Để tránh bị phạt bởi thuật toán Penguin, bạn cần kiểm tra đầy đủ các vấn đề sau:

  • Nội dung trên website cần đạt chuẩn theo yêu cầu.
  • Mật độ từ khóa trong bài không nên bị nhồi nhét.
  • Link liên kết đảm bảo không trỏ link từ những trang không liên quan, hay spam link quá nhiều,…

Khi đã tìm ra được nguyên nhân, hãy khắc phục như sau:

  • Loại bỏ toàn bộ các liên kết không liên quan tới website.
  • Xây dựng lại hệ thống liên kết uy tín để Google thực hiện đánh giá lại trang web của bạn.
  • Không sử dụng phương pháp SEO blackhat.

Thuật toán Panda của Google 

Tương tự như thuật toán Google Pagerank, mục đích thuật toán này là để kiểm tra chất lượng nội dung của website. Các website chất lượng sẽ nhận được đánh giá tốt và được Google gia tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Ngược lại, những website có chất lượng nội dung kém sẽ bị loại bỏ khỏi thuật toán tìm kiếm của Google.

thuat-toan-Google-panda
Thuật toán Panda của Google 

Một số lỗi thường gặp khiến website của bạn không đáp ứng được yêu cầu của thuật toán Panda là:

  • Thông tin website cung cấp không phù hợp, tính xác đáng không nhiều, ít nguồn dẫn và thông tin chứng minh.
  • Có nội dung sao chép nhiều hơn một lần.
  • Nội dung không cung cấp giá trị cho người đọc.
  • Nội chia sẻ quá ngắn, có lỗi chính tả trong bài viết.
  • Tổng hợp quá nhiều thông tin từ các website khác nhau.
  • Có tỷ lệ nội dung quảng cáo cao hơn so với nội dung thường.
  • Website bị người dùng chặn trực tiếp bằng các công cụ trên Chrome Browser Extension.
  • Không có thông tin đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Thuật toán Pigeon của Google

Google Piegon được ra mắt nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm trong việc đưa ra kết quả có vị trí gần với người tìm kiếm thông tin. Với cùng một nội dung tìm kiếm, nhưng bạn sẽ nhận được các kết quả khác nhau nếu vị trí của bạn trong những lần tìm kiếm đó khác nhau.

Một số cập nhật của thuật toán này có thể kể đến như sau:

  • Mang đến kết quả tìm kiếm tốt hơn dựa vào vị trí người dùng.
  • Phạm vi tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên dành cho những chủ kinh doanh gần nhất.
  • Thu hẹp phạm vi tìm kiếm từ 7 kết quả trở thành còn 3 kết quả địa điểm.
thuat-toan-Pigeon
Thuật toán Pigeon của Google

Thuật toán RankBrain của Google

RankBrain là thuật toán sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), bởi mục đích là để mang đến kết quả tìm kiếm chính xác nhất, nhanh nhất cho người dùng. Nói cách khác, RankBrain sẽ là công cụ để giúp Google có thể xử lý các truy vấn tìm kiếm một cách nhanh hơn.

thuat-toan-RankBrain
Thuật toán RankBrain của Google

RankBrain là một thuật toán tìm kiếm của Google vô cùng phức tạp, chúng có thể biết được người dùng đang tìm kiếm điều gì, từ đó đưa ra những kết quả phù hợp với bối cảnh chứ không đơn giản chỉ là khớp với truy vấn tìm kiếm.

Một trong bốn chỉ số quan trọng mà bạn cần lưu ý trong thuật toán tìm kiếm của Google này là:

  • Tỉ lệ người dùng nhấp chuột vào kết quả trả về trong công cụ tìm kiếm Google.
  • Thời gian người dùng ở lại trong trang web của bạn.
  • Tỷ lệ thoát trang – phần trăm người dùng truy cập vào website của bạn và rời đi.
  • Cách mà người dùng trở lại trang tìm kiếm của Google để vào một kết quả khác.

Thuật toán Google Fred của Google

Google Fred được tạo ra với mục đích ngăn chặn hành động SEO blackhat. Thuật toán này sẽ tìm kiếm các website có chứa nội dung quảng cáo lớn, những nội dung không mang lại lợi ích cho người đọc. Các website được lập ra với mục đích kiếm tiền thay vì cung cấp thông tin cho người dùng sẽ bị Google đánh giá xấu và cho vào “sổ đen”.

thuat-toan-Google-Fred
Thuật toán Google Fred của Google

Bạn cần phải tránh những vấn đề sau để tránh trường hợp website bị ảnh hưởng xấu:

  • Cung cấp quảng cáo sai lệch, lừa đảo.
  • Cung cấp quảng cáo khiến người dùng phải click chuột.
  • Có quá nhiều link quảng cáo nội dung kém chất lượng.
  • Trải nghiệm của người dùng trong việc load trang, nội dung bài viết không tốt.
  • Nội dung trang sơ sài.
  • Quá lạm dụng quảng cáo.
  • Không cải thiện trình duyệt web trên điện thoại.

Thuật toán Google Mobile của Google

Google Mobile là thuật toán được ra mắt với mục đích giúp tối ưu trải nghiệm tìm kiếm của người dùng trên các thiết bị di động từ nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,…Công nghệ đang phát triển, người dùng có thể sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh để trình duyệt web, do đó việc tối ưu hiển thị website của bạn trên các thiết bị này cũng rất quan trọng. Điều này đóng vai trò lớn trong việc xếp hạng website trên thiết bị smartphone. Không chỉ xây dựng trên nền tảng laptop, PC mà người quản trị web còn phải lưu ý vấn đề tối ưu trên các thiết bị điện thoại cầm tay.

thuat-toan-Google-Mobile
Thuật toán Google Mobile của Google

Lời kết

Bài viết trên đã tổng hợp những kiến thức cơ bản nhất về các thuật toán Google. Đây là những thông tin cần thiết nếu bạn là một người quản trị website, SEOer. BALICO hy vọng rằng nội dung bài viết này sẽ giúp bạn trong tương lai.

FAQ

Làm sao để có thể tăng được thứ hạng của website? 

Có rất nhiều cách để đẩy thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Dưới đây là bốn bí quyết đơn giản nhất bạn có thể tham khảo:

  • Tập trung phát triển và xây dựng nội dung của website.
  • Xây dựng hệ thống liên kết tốt và bền chặt.
  • Tối ưu hóa nội dung để giữ chân người dùng.
  • Thường xuyên cập nhật những bài viết mới để tạo sự chú ý cho Google.

Thuật toán Google Pagerank có phải đã bị “khai tử”? 

Thuật toán Google Pagerank được đánh giá là một trong những thuật toán quan trọng, hữu ích mà Google thiết lập. Nhưng vào năm 2016, công ty đã thừa nhận rằng với việc Internet đang liên tục phát triển và người dùng đã hiểu rõ hơn về cách sử dụng thì điểm số trên Toolbar của thuật toán này không còn hữu ích nữa. Do đó, thuật toán Google Pagerank đã được loại bỏ để tránh gây nhầm lẫn cho những nhà quản trị web cũng như người sử dụng mạng.

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường