Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là gì?

Trong phân tích web, tỷ lệ thoát (bounce rate) là phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web sau khi chỉ xem một trang duy nhất mà không thực hiện bất kỳ hành động tiếp theo như nhấp vào liên kết hoặc khám phá nội dung khác. Nó giúp đo lường sự tương tác của người dùng và hiệu quả của thiết kế trang web.

Tỷ lệ thoát chỉ có thể được đo lường khi sử dụng phần mềm phân tích như Google Analytics trên một trang web.

Google Analytics tính toán tỷ lệ thoát bằng cách chia số lượt truy cập trang duy nhất cho tổng số lượt truy cập vào một trang web.

Tại sao tỷ lệ thoát quan trọng?

Tỷ lệ thoát là một chỉ số quan trọng để ước tính sự tương tác của người dùng trên từng trang. Nó cho biết trang nào thu hút nhiều sự quan tâm của khách truy cập và trang nào cần cải thiện, từ đó bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, quan trọng là không đánh giá cao quá mức tỷ lệ thoát, vì tỷ lệ thoát thấp không đảm bảo khả năng chuyển đổi hoặc chốt hợp đồng. Nếu một trang trên trang web của bạn có tỷ lệ thoát thấp nhưng không chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng (hoặc đưa họ tiến gần hơn trong quy trình tiếp thị), nó không hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Bounce-Rate-3

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ thoát?

Dưới đây là một số gợi ý để cải thiện tỷ lệ thoát trang web của bạn.

Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể

Khi người dùng truy cập trang web của bạn, họ có một mục tiêu trong tâm trí.

Vì vậy, nếu bạn muốn họ ở lại, bạn cần làm cho việc tìm kiếm đúng những gì họ muốn trở nên dễ dàng nhất có thể.

Xem thêm:  Schema Markup là gì? Các Loại Schema Phổ Biến Tác động Đến SEO

Cho dù đó là thông tin về một sản phẩm, câu trả lời cho câu hỏi của họ, hoặc một nút để đăng ký nhận bản tin của bạn – người dùng nên có thể tìm thấy những gì họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Nếu người dùng nhấp vào trang web của bạn và nó quá tải với quảng cáo, cửa sổ pop-up phiền hà và các menu ẩn, họ có thể rời đi.

Có rất nhiều yếu tố cần được cải thiện trong trải nghiệm người dùng (UX), nhưng đây là một số gợi ý đơn giản:

  • Tạo thiết kế dễ sử dụng và dễ điều hướng
  • Đặt thông tin quan trọng nhất ở đầu trang
  • Giảm số lượng quảng cáo gây phiền nhiễu hoặc cửa sổ pop-up
  • Sử dụng menu rõ ràng và bố cục dễ hiểu
  • Đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho di động (và tất cả các loại thiết bị)
  • Cải thiện tốc độ trang web để trang tải nhanh chóng
  • Tạo ra bản sao rõ ràng và hấp dẫn
  • Khi đến với nội dung trực tuyến, người đọc có sự tập trung rất ngắn.

Bounce-Rate-1

Vì vậy, trong vài dòng bản sao đầu tiên của bạn, người đọc cần biết:

  • Bạn hiểu rõ họ là ai và họ muốn gì
  • Bạn có những gì họ cần
  • Người đọc trực tuyến thường quét qua thay vì đọc từng dòng, vì vậy bạn cần lưu ý điều đó khi viết nội dung cho trang web của bạn.

Dưới đây là một số gợi ý để làm cho bản sao của bạn hấp dẫn hơn và dễ đọc hơn:

  • Nói trực tiếp với người đọc (Sử dụng đại từ “bạn”)
  • Đề cập đến vấn đề đau đầu của người đọc và đặt sản phẩm của bạn như là giải pháp
  • Kết hợp các câu ngắn và súc tích với các câu dài để tạo một nhịp điệu tốt cho việc viết
  • Tạo tiêu đề phụ rõ ràng và hấp dẫn để dẫn dắt người đọc qua nội dung của bạn
  • Viết đoạn văn ngắn, để lại nhiều khoảng trắng
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, hội thoại (Tránh ngôn ngữ chuyên ngành hoặc từ ngữ “sang trọng”)
  • Vắn tắt – chỉ bao gồm thông tin “cần biết”
  • Sử dụng dấu chấm đầu mục và danh sách đánh số khi cần thiết
  • Tăng lưu lượng truy cập chất lượng
  • Lưu lượng truy cập “chất lượng” bao gồm khách truy cập trang web của bạn có tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng.
Xem thêm:  Page Speed là gì? Mối liên hệ giữa Page Speed và chuyển đổi

Những khách truy cập này phù hợp với hồ sơ khách hàng của bạn và ít có khả năng thoát khỏi trang web của bạn.

Tập trung nỗ lực tiếp thị của bạn vào việc thu hút nhiều người quan tâm thực sự đến sản phẩm của bạn sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ thoát.

Bounce-Rate-2

Một số cách để tăng lưu lượng truy cập chất lượng:

  • Tiến hành nghiên cứu từ khóa và bao gồm từ khóa dài trong bản sao của bạn
  • Tạo các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu
  • Quảng bá trang web của bạn trên các kênh truyền thông xã hội phù hợp
  • Có được liên kết trở lại từ các trang web khác trong cùng lĩnh vực của bạn
  • Cải thiện liên kết nội bộ
  • Được xem là “thoát” khi một khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang duy nhất.

Bạn có thể khuyến khích họ khám phá sâu hơn vào trang web của bạn bằng cách bao gồm các liên kết nội bộ liên quan.

Liên kết nội bộ là một liên kết trong trang web của bạn dẫn đến một trang khác trên cùng trang web. Liên kết nội bộ hướng dẫn người dùng đến các trang liên quan khác và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể.

Liên kết nội bộ cũng đóng vai trò trong SEO, vì chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc và phân cấp của trang  web của bạn.

Phân tích và điều chỉnh

Khi bạn triển khai các chiến thuật trên, bạn sẽ muốn kiểm tra hiệu quả của chúng.

Xem xét định kỳ dữ liệu phân tích của trang web của bạn để xác định các trang có tỷ lệ thoát cao. Tìm kiếm các mẫu và xác định các nguyên nhân có thể, như nội dung yếu hay thiết kế kém.

Thử nghiệm và triển khai các thay đổi để cải thiện sự tương tác của người dùng và theo dõi kết quả, điều chỉnh cách tiếp cận nếu cần thiết.

Tóm lại, để cải thiện tỷ lệ thoát trang web của bạn, hãy tạo trải nghiệm người dùng tốt, tạo bản sao hấp dẫn, tăng lưu lượng truy cập chất lượng, cải thiện liên kết nội bộ và phân tích để điều chỉnh.

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Xem thêm:  Noindex Tag là gì? Cách sử dụng Noindex Tag hiệu quả cho SEO

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường