Keyword Grouping là gì? Cách nhóm từ khóa cho Content SEO hiệu quả

Gom nhóm từ khóa hay còn gọi với tên Keyword Grouping là một trong những hạng mục công việc hết sức quan trọng dành cho những người làm SEO và các đơn vị chuyên trong lĩnh vực Dịch vụ SEO. Việc gom nhóm từ khóa sẽ giúp cho quá trình triển khai Content SEO trở nên dễ dàng, chuyên nghiệp hơn và kế hoạch triển khai dự án SEO cũng sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Vậy Keyword Grouping là gì? Có những công cụ gom nhóm từ khóa nào tốt nhất trên thị trường hiện nay và xu hướng cho SEO năm 2023? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

Keyword Grouping là gì?

Gom nhóm từ khóa (Keyword Grouping) hiểu đơn giản là việc liệt kê các từ khóa liên quan lại thành một danh sách, mà trong đó tất cả từ khóa đều có chung ngữ nghĩa, chung ý định tìm kiếm (search intern) của người dùng. Với một dự án triển khai SEO, sau quá trình nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu chủ đề sẽ tiến hành đo lường và phân tích để phân loại theo nhóm một cách hợp lý và chính xác nhất, từ đó hệ thống từ khóa sẽ được phân bổ đều trên các nội dung của website giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic).

Ví dụ cụ thể:

Giả sử bạn có những từ khóa “máy photocopy”, “máy photocopy giá rẻ”, “địa chỉ bán máy photocopy” và “mua máy photocopy”, lúc này bạn sẽ viết thành 1 bài viết cùng chủ đề cho tất cả các từ khóa trên hay bạn sẽ viết làm 2 – 3, thậm chí 4 bài viết cho 4 từ khóa khác nhau?

Nếu câu trả lời là vế sau: viết 2-3 hay 4 bài viết thì bạn đã SAI, rõ ràng tất cả các từ khóa trên đều chung 1 ý định tìm kiếm của người dùng, và nó cùng một ngữ nghĩa giống nhau, vì vậy bạn hoàn toàn có thể chỉ triển khai một nội dung SEO duy nhất nhưng đạt lên TOP cả 4 từ khóa, ngược lại nếu bạn triển khai mỗi từ khóa một bài viết thì rất dễ sẽ dính tới lỗi ăn thịt từ khóa (Keyword Cannibalization).

Điều này thông thường chúng ta có nhiều cách triển khai để nắm được những từ khóa nào nên gom vào một nhóm, ví dụ: phân tích đối thủ cạnh tranh đang triển khai như nào? check những từ khóa trên ở Google Search và xem có trả về cùng một kết quả hay không, hoặc đơn giản hơn là sử dụng công cụ gom nhóm từ khóa (sẽ nói ở phần sau)

Xem thêm:  Central Search Intent

gom nhom tu khoa

Vì sao nên gom nhóm từ khóa?

Vì sao chúng ta nên gom nhóm từ khóa trước khi triển khai hệ thống content SEO cho website? Có rất nhiều lý do như đã có nói ở phần trên, từ việc giúp cho việc phân bổ nội dung tốt hơn, cấu trúc web rõ ràng, mạch lạc hơn trên các chủ đề thì có thể tóm gọn một trong những lý do chính sau đây:

  • Giúp cho công cụ tìm kiếm đọc và hiểu được website của bạn hơn thông qua dòng chảy của các nội dung được phân bổ đều và hợp lý.
  • Tiết kiệm được thời gian khi mỗi bài viết lại phải ngồi nghiên cứu từ khóa đơn lẻ mà không nắm được có những nội dung mình đã triển khai hay chưa.
  • Tiết kiệm được tiền bạc đáng kể, nhất là khi bạn thuê đội viết Content Outsource bên ngoài (thay vì bạn trả tiền cho 3-4 bài viết trên những từ khóa riêng lẻ, giờ đây bạn chỉ cần trả tiền cho 1-2 bài viết chung chủ đề mà vẫn đạt được hiệu quả cao).
  • Giúp đáp ứng được tốt và đúng ý định tìm kiếm của người dùng, từ đó tăng được tỷ lệ tỷ lệ nhấp/ click chuột (CTR –  Click Through Rate) cao hơn.
  • Việc nhóm từ khóa sẽ tránh được nội dung trùng lặp (duplicate content) dẫn đến tình trạng ăn thịt từ khóa (keyword cannibalization).
  • Giúp bạn lên TOP hàng trăm từ khóa trong chỉ một bài viết, thay vì lên nhiều bài viết nhưng mỗi bài chỉ có vài ba từ khóa hoặc tệ hơn không lên nổi từ khóa nào dù viết nhiều.

Cách nhóm từ khóa cho Content SEO

Nhiệm vụ gom nhóm từ khóa thường mất khá nhiều thời gian và công sức, có thể mất hàng giờ đến hàng tuần, để hoàn thành theo cách thủ công (chưa kể việc nhập và quản lý qua tệp Excel hay Google Sheet rất vất vả). Chưa kể đến khi bạn thực hiện gom nhóm từ khóa theo cách thủ công vẫn có khả năng lớn là việc phân nhóm không được chuẩn xác.

Xem thêm:  Canonical tag là gì?

Để gom nhóm từ khóa được tốt, chúng ta sẽ thực hiện theo hai phương án:

Và nguyên tắc của việc gom nhóm từ khóa được thực hiện như sau:

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là gì? Đó là quá trình bạn sử dụng bộ công cụ để thu thập những từ khóa liên quan đến chủ đề/ lĩnh vực kinh doanh của mình, đó có thể là qua Semrush, Ahref, Sufer SEO hay chính Keyword Planner của Google Ads,… việc nghiên cứu từ khóa cũng đòi hỏi tính chuyên môn cao, sự hiểu biết về ngành/ lĩnh vực mình làm và thành thạo các công cụ (có trả phí và miễn phí).

Ví dụ như bạn sử dụng Keyword Planner của Google Ads để nghiên cứu từ khóa “cho thuê máy photocopy” ta sẽ được kết quả như sau:

gom nhom tu khoa 2

Sau khi nhập từ khóa chính, bạn sẽ có được bộ từ khóa liên quan, cả từ khóa dài và ngắn kèm theo đó là các chỉnh số như volume tìm kiếm, tỷ lệ % tăng hay giảm về xu hướng tìm kiếm trong 3 tháng qua và so với 1 năm trước,… bạn xuất bộ từ khóa ra và tiến hành lọc cũng nhóm gom những từ khóa cùng chủ đề, chung ý định tìm kiếm lại một và triển khai content.

Phân tích từ khóa và gom nhóm từ khóa

Bước 1: Lọc nhóm từ khóa chính (từ khóa cấp cao) để phân loại chủ đề cho bài viết (cũng có thể sử dụng từ khóa chính làm tiêu đề nếu nó hợp lý)

Bước 2: Phân loại các nhóm nhỏ hơn, từ khóa phụ và ngách hơn đưa vào gom chung nhóm với các từ khóa chính để phân chia nội dung sẽ triển khai viết theo chủ đề.

Bước 3: Phân tích từng nhóm từ khóa, tối ưu theo hệ thống phân cấp để chia nội dung trong bài hoặc đặt các heading tối ưu tốt nhất (nhất là các từ đồng nghĩa và biến thể), từ nào nên đưa vào heading, từ nào nên đưa vào nội dung bài viết, từ nào nên mở đầu ở đoạn Sapo và từ nào nên dàn đều trong bài hoặc kết luận đoạn cuối.

Bước 4: Kiểm tra tổng thể lại lần nữa, trước khi triển khai viết nội dung.

Tất nhiên có nhiều cách làm khác nhau, có nhiều bước đệm khác trong công đoạn nghiên cứu từ khóa này, đó có thể là check “Allintitle”, có thể là check đối thủ, check kết quả trên SERP,… tuy nhiên trong bài này chúng tôi chỉ đề cập đến chủ đề “gom nhóm từ khóa” nên không bàn sâu về câu chuyện nghiên cứu từ khóa này, sẽ viết nó ở bài sau vậy.

Xem thêm:  Computer-Generated Content

Gom nhóm từ khóa bằng công cụ

Cách trên chia sẻ là từ việc gom nhóm từ khóa thủ công, ngoài ra thì hiện nay có rất nhiều công cụ gom nhóm từ khóa ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của những cá nhân/ đơn vị làm SEO, việc sử dụng các công cụ gom nhóm từ khóa (đa phần là có trả phí theo tháng hoặc theo năm) tuy nhiên nó giúp cho người làm SEO giảm được 50% – 80% thời gian và công sức cho việc gom nhóm từ khóa.

Khi gom nhóm từ khóa bằng công cụ thì bạn vẫn phải cần thông qua bước nghiên cứu từ khóa như đã nói ở trên, sau khi nghiên cứu, đo lường và phân tích để có được bộ từ khóa tốt nhất, bạn tiến hành đưa vào công cụ để chạy chương trình gom nhóm (có công cụ bạn phải nhập thủ công danh sách từ khóa lên nhưng đa phần sẽ có phần cho bạn upload file danh sách từ khóa lên).

Việc sử dụng gom nhóm từ khóa sẽ giải quyết nhanh cho khâu ngồi chọn lọc và gom nhóm (mà độ chính xác có thể không cao), nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa hiện nay có tốc độ gom nhóm rất nhanh, có thể gom từ 5000 – 10.000 từ khóa chỉ trong 10 phút – 20 phút.

Chưa kể nhiều công cụ gom nhóm từ khóa hiện nay không chỉ check bằng câu từ, cụm từ trong từ khóa, mà sẽ check cả kết quả trên SERP hay sử dụng AI (công nghệ trí tuệ nhân tạo) để cho ra kết quả chính xác hầu như đạt trên 95%.

avata-web

Với 12 năm kinh nghiệm: Thiết kế web, SEO từ khóa, Adwords,… Tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog