Co-citation là gì? Co-Occurrence là gì?

Muốn hiểu rõ co-citation và co-occurrence là gì và liệu chúng nên là một phần của chiến lược của bạn trong thời điểm hiện tại? Đọc tiếp để tìm hiểu.

Trong khi chúng ta đều đang nỗ lực để hiểu rõ thuật toán của Google và trở nên proaktif thay vì phản ứng trong chiến lược tiếp thị của mình, bạn phải cẩn thận để không bị mắc kẹt trong việc theo đuổi một từ ngữ thời thượng mà thực tế có thể khó khăn trong ngành này.

Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu để hiểu rõ co-citation và co-occurrence là gì, chúng khác nhau như thế nào và liệu chúng có nên được xem xét một cách nghiêm túc khi bạn xây dựng chiến lược SEO cho trang web của mình.

Co-Citation là gì?

Chúng ta đều biết rằng việc xây dựng liên kết (link building) là một phần quan trọng trong SEO, tuy nhiên, điều này thường khiến Google cảm thấy bất mãn.

Và đây chính là lúc xuất hiện khái niệm “co-citation” (cùng với “co-occurrence,” nhưng chúng ta sẽ thảo luận về nó trong phần tiếp theo).

Co-citation đơn giản là khi một trang web được đề cập bởi hai nguồn thông tin khác nhau, mà không nhất thiết phải có liên kết trực tiếp giữa chúng. Điều này thật đơn giản.

Ví dụ, nếu trang web Search Engine Journal được đề cập trên nhiều trang web khác, ngay cả khi không có liên kết trực tiếp, Google sẽ ghi nhận điều này và gọi đó là co-citation.

Điều này có lợi ích lớn.

Ý tưởng ở đây là điều này có thể xảy ra một cách gián tiếp hoặc tình cờ, khiến cho tất cả các đề cập cảm giác thực sự chân thành và trung thực.

Đột nhiên, trang web được đề cập, cùng với tất cả các trang web đề cập đến trang đó, đều có liên quan với nhau, và một lần nữa, đây là một điều tốt.

Xem thêm:  Voice Search là gì? Tác động của Voice Search đến SEO

Nhưng podcast đã nói rằng “đây chính là một trong những lý do tại sao việc thấy trang web của bạn và trang web của đối thủ của bạn được đề cập trong cùng một bài viết không nhất thiết phải là điều tồi tệ. Điều này giúp bạn và đối thủ của bạn có cùng một trình độ thông qua co-citation.”

Co-citation

Co-Occurrence là gì?

Một lần nữa, ý tưởng ở đây là bạn muốn xếp hạng cho nhiều hơn chỉ là các từ khóa, mà thay vào đó tập trung vào việc xếp hạng cho các khái niệm và ý tưởng.

Để cho phép các bot của Google có thể duyệt qua một nội dung và có khả năng xác định co-occurrence, họ tìm kiếm “gần nhau của các từ khóa tương tự xuất hiện trên nhiều trang web, có thể bao gồm các từ khóa tương tự nhau và dựa trên cùng một chủ đề, nhưng không hoàn toàn giống nhau,” theo một nghiên cứu của SEO Hacker.

Bây giờ, khi nói đến từ khóa, điều này không nhất thiết phải có liên quan đến liên kết từ khóa.

Tất cả đều liên quan đến việc sử dụng cụm từ khóa quan trọng trong nội dung của bạn.

Có vẻ dễ dàng, phải không? Vậy làm thế nào để xác định cụm từ khóa nào nên liên kết với nhau trong nội dung của bạn?

Điều này liên quan đến các truy vấn tìm kiếm. Hãy tưởng tượng điều này giống như nghiên cứu từ khóa, nhưng thay vì xem xét mức độ tìm kiếm của một từ khóa trên Google, bạn đang xem xét cách các cụm từ khóa khác nhau được tìm kiếm cùng nhau và liên tiếp.

Hãy xem xét hai ví dụ sau đây.

Ví dụ 1

Giả sử có ai đó tìm kiếm cụm từ “chuyến du lịch Costa Rica cho gia đình” và sau đó tìm kiếm cụm từ “tour nhóm Costa Rica cho gia đình”.

Nếu điều này xảy ra đủ nhiều lần, Google sẽ bắt đầu liên kết hai cụm từ này với nhau và do đó cho rằng tour nhóm là điều mà mọi người tìm kiếm khi họ tìm kiếm chuyến du lịch gia đình tới Costa Rica.

Xem thêm:  Meta Robots Tag là gì? Tại Sao Nên Sử Dụng Meta Robots?

Trong tình huống này, co-occurrence đã xảy ra. Với tư cách là một người viết hoặc SEO, đây là những cụm từ mà bạn muốn liên kết với nhau trong bài viết của mình.

Ví dụ 2

Nếu bạn tìm kiếm “blackhawks” sau khi tìm kiếm về các loại chim phổ biến khác được tìm thấy ở châu Mỹ hoặc tìm kiếm về chuyến du lịch quan sát chim, Google sẽ giả định rằng bạn muốn xem thêm thông tin về loài chim black-hawk chứ không phải đội bóng băng Chicago (ngay cả khi bạn đánh sai chút).

Cách để Hiện Thực Hóa Co-Occurrence và Co-Citation

Bước đầu tiên để đạt được thành công với co-occurrence và co-citation là thay đổi cách bạn suy nghĩ và trò chuyện với những người viết nội dung của bạn.

Đảm bảo họ hiểu rõ những khái niệm này để khi viết, họ có thể tích hợp những đề cập uy tín và các cụm từ khóa liên quan.

Một số gợi ý từ bài viết này trên Uberflip:

  • Tiếp tục thực hiện nghiên cứu từ khóa, nhưng đi một bước xa hơn. Lấy mỗi từ khóa bạn dự định sử dụng và sau đó tạo một danh sách các bộ điều chỉnh và cố gắng tích hợp những bộ điều chỉnh đó vào nội dung của bạn.
  • Thử sử dụng các từ tương tự trong các thẻ h1 và h2, tiêu đề và mô tả.
  • Sử dụng một công cụ để sáng tạo và tạo ra ý tưởng mới, như Ahrefs Keyword Explorer.

Một lần nữa, hãy nói chuyện với những người viết của bạn. Họ sẽ là những người cần phải thích nghi với cách suy nghĩ này, vì vậy trang bị cho họ kiến thức này và cung cấp đào tạo là rất quan trọng.

Tại sao Co-Occurrence & Co-Citation lại có ý nghĩa

Nếu bạn xem xét, cả co-occurrence và co-citation đều hoàn toàn hợp lý khi nói đến điều mà Google đã cố gắng đánh giá suốt thời gian qua – uy tín và sự kết hợp thật sự, tự nhiên giữa các tác phẩm nội dung xuất sắc.

Nếu chúng ta theo dõi lịch sử các cập nhật thuật toán của Google, chúng ta thấy rằng điều này đã được thực hiện từ lâu:

  • Hummingbird: Được triển khai vào năm 2013 để đảm bảo “các trang phù hợp với nghĩa cần được ưu tiên hơn là các trang phù hợp chỉ với một số từ.” Một số người có thể cho rằng đây là bước đầu tiên của chiến lược này.
  • RankBrain: Ra mắt vào năm 2015, đây là một hệ thống học máy có nhiệm vụ cụ thể là tìm kiếm sự tương tự giữa các trang mà người dùng coi là giá trị.
  • BERT: Cập nhật từ tháng 10 năm 2019, được Google gọi là “cập nhật quan trọng nhất trong năm năm qua,” tập trung vào khả năng hiểu ngữ cảnh của các từ trong truy vấn của bạn. Nó tập trung vào ngôn ngữ tự nhiên và các truy vấn trò chuyện.
Xem thêm:  Google Knowledge Graph là gì?

Tại sao Xây Dựng Liên Kết Vẫn Có Ý Nghĩa Hơn

Mặc dù ý tưởng về co-citation và co-occurrence có lý và có vẻ như có một phần cơ sở trong việc Google cuối cùng muốn tiến đến (không phụ thuộc quá nhiều vào liên kết), bạn nên thận trọng và không nên dựa hoàn toàn vào điều này.

Tôi thường cố gắng giải thích rằng, dù người ta nói nhiều về việc không cần phải có liên kết và nội dung mới là tất cả, kết quả tìm kiếm Google SERPs không ủng hộ điều đó.

Hãy tập trung vào ví dụ thực tế. Liên kết vẫn rất quan trọng đối với sự thành công của một trang web và khả năng xếp hạng của nó, và tôi không thấy điều đó thay đổi trong tương lai gần.

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường