Nhìn lại 13 website nổi tiếng từ những ngày đầu ra mắt

Facebook, Twitter, MySpace, AOL… những website này đã thay đổi ra sao kể từ lần đầu tiên ra mắt?

Cùng với sự phát triển của các ngôn ngữ lập trình web, hầu hết các website hiện nay đều mang trong mình kiểu dáng thiết kế bóng bẩy và hiện đại. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc về giao diện của một số website nổi tiếng ở những ngày đầu tiên và sơ khai nhất không?

1. LinkedIn

Mặc dù được thành lập từ tháng 12 năm 2002 nhưng phải đến tháng 5 năm 2003, Linkedin mới thực sự chuyển đổi định hướng phát triển thành một mạng xã hội với mục đích chính là liên kết các mối quan hệ giữa cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, ngành nghề…

Cuối năm 2012, Linkedln công bố số lượng thành viên mình đang sở hữu đã chạm đến con số 187 triệu trong đó quốc gia có nhiều người tham gia mạng xã hội này nhất thế giới điểm tên Hoa Kỳ (74 triệu), Ấn Độ (18 triệu), Vương Quốc Anh, Brazil (11 triệu) và Canada (7 triệu).

LinkedIn
Linkedin ở thời điểm tháng Năm 2003 và Linkedin hiện tại.

2. Google

Nói về vấn đề giao diện người dùng thì có lẽ Google là một trong những dịch vụ có ít sự thay đổi theo thời gian nhất. Ngay từ những ngày đầu tiên, Google đã theo đuổi một phong cách đơn giản mà theo nhiều người do 2 người sáng lập của cỗ máy tìm kiếm này lúc đó chưa quá thông thạo ngôn ngữ HTML để có thể tạo ra một giao diện phức tạp hơn. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, Google vẫn được cả thế giới yêu quý nhờ giao diện đơn giản nhưng ẩn chứa những tính năng tuyệt vời.

Google
Google ở thời điểm năm 1998 và Google hiện tại.

3. The Huffinton Post

Có lẽ ở Việt Nam, cái tên The Huffington Post cón khá lạ lẫm, thế nhưng, đây là một trong những trang tin tức có tiếng nhất thế giới. Ra đời năm 2005, sau quá trình xây dựng và phát triển, đến nay The Huffington Post đã có những phiên bản riêng dành cho rất nhiều các quốc gia khác nhau như Anh, Canada, Pháp… Ở thời điểm hiện tại, The Huffington Post đang có vị trí 98 trên Alexa và vẫn là trang tin tức được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Xem thêm:  SEO website Haravan thực sự dễ hay khó?
The Huffinton Post
The Huffington Post khi ra mắt (Tháng 5 năm 2005) và The Huffington Post hiện tại.

4. My Space

MySpace là trang mạng xã hội có vai trò cực kì quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Khoảng thời gian từ 2005 đến đầu năm 2008 là thời điểm hoàng kim nhất của mạng xã hội này. Thậm chí, trên lãnh thổ Mỹ MySpace còn vượt qua cả Google để dành danh hiệu website được ghé thăm nhiều nhất. Đến nay, với rất nhiều những Facebook, Twitter, Linkedin… MySpace đã đánh mất ánh hào quang mình từng có. Tháng Mười Hai năm 2012, mạng xã hội này đã trải qua một cuộc “đại tu” giao diện với mong muốn tìm lại vị thế xưa cũ, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể khẳng định mọi thứ đang không được khả quan lắm cho ông hoàng một thời này.

My Space
MySpace tháng 10 năm 2003 và MySpace hiện tại.

5. YouTube

Được tạo ra vào thời điểm tháng hai năm 2005 bởi ba nhân viên cũ của PayPal, những người sáng lập lúc bấy giờ của Youtube cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng của dịch vụ này. Tuy nhiên, đến tháng 10 năm 2006, Google đã nhận ra tiềm năng Youtube ẩn chứa và quyết định mua lại nó. Đến nay, Youtube là một trong những dịch vụ “đốt” nhiều thời gian của cộng đồng mạng nhất.

YouTube
Youtube tháng Năm năm 2005 và Youtube hiện tại

6. Twitter

Twitter là dịch vụ mạng xã hội với mục đích ban đầu để mọi người chia sẻ với nhau những thông điệp ngắn gọn giới hạn trong 140 kí tự. Tuy nhiên, đến nay, Twitter đang ngày càng hoàn thiện và được coi là một trong những đối thủ đang theo sát Facebook nhất ở phạm trù mạng xã hội.

Twitter
Twitter tháng Mười năm 2006 và Twitter hiện tại.

7. Yahoo

Gần 20 năm trước, Yahoo đã ra đời với cái tên ban đầu là Jerry’s Guide to the World Wide Web (Cẩm nang của Jerry về mạng Internet). Đến thời điểm này, Yahoo đang vận hành trên dưới 20 dịch vụ khác nhau phục vụ cộng đồng Internet.

Yahoo
Yahoo năm 1994 và Yahoo bây giờ.

8. AOL

AOL là một công ty khá có tiếng trong lĩnh vực truyền thông đại chúng đa quốc gia có trụ sở đặt tại Mỹ.

Xem thêm:  Mạng xã hội Whistle - Cơ hội kiếm tiền cho những người mới
AOL
AOL (phiên bản 2.0) năm 1994 và AOL hiện tại

9. Digg

Digg là một trang thông tin cộng đồng hoạt động dưới phương thức tự bầu chọn của các thành viên. Tháng Bảy năm 2008, Google đã ngỏ ý mua lại dịch vụ này nhưng cuối cùng không thành. Hiện nay, Digg có lượng độc giả mỗi tháng ước tính đạt 4 triệu người (chỉ tính riêng ở Mỹ).

Digg
Digg năm 2004 và Digg hiện tại.

10. The New York Times

Thời báo New York là một trong những tờ báo đóng vai trò quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Phiên bản báo giấy ra đời từ những năm 1951, nhưng phải đợi đến năm 1996 phiên bản điện tử của tờ báo nổi danh này mới được đưa vào hoạt động.

The New York Times
New York Times (năm 1996) và New York Times hiện tại.

11. eBay

eBay là dịch vụ mua sắm trực tuyến qua phương thức đấu giá nổi tiếng toàn cầu. Hiện nay, ngoài trang chủ quốc tế chính là trang của Hoa Kỳ, eBay có rất nhiều các trang web chi nhánh phục vụ riêng cho các quốc gia mà hãng đang phục vụ. Trang eBay phiên bản tiếng Việt cũng được đưa vào hoạt động từ tháng 6 năm 2007.

eBay
eBay (lúc bấy giờ là Aution Web) năm 1997 và eBay hiện tại.

12. Flickr

Được xem là kiểu mẫu cho ứng dụng Web 2.0, ngay từ khi ra đời Flickr, dịch vụ chia sẻ hình ảnh trực tuyến, đã mang trong mình một giao diện khá bóng bẩy và bắt mắt.

Flickr
Flickr ở thời điểm tháng Tư năm 2004 và Flickr hiện tại.

13. Facebook

Nhìn vào trang đăng nhập của Facebook 2004 bạn có thể thấy rõ ban đầu mạng xã hội này chỉ đơn thuần dành riêng cho sinh viên Đại học Harvard, tuy nhiên, sau đó Facebook đã lan truyền nhanh chóng sang các trường khác và dần dần họ đã có được vị thế của ngày hôm nay, mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 1 tỷ thành viên.

Facebook
Facebook năm 2004 và Facebook hiện tại

Hôm nay bạn có nghĩ và tưởng tượng website của bạn sẽ thế nào sau 5 – 10 hay 20 năm nữa không?

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Xem thêm:  Sẽ bị phạt nếu chèn quảng cáo vào phần nội dung báo điện tử

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường