SEO Google Maps là gì? Bí kíp SEO Google Maps lên TOP hiệu quả

SEO Google Maps là một công cụ tiếp thị quan trọng, giúp doanh nghiệp tìm ra được khách hàng mới và trông nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Đây là một phương thức Marketing miễn phí tuyệt vời giúp xây dựng thương hiệu của bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm tốt công việc SEO Google Maps. Vậy cách SEO Google Maps lên TOP hiệu quả nhất là gì? Cùng BALICO tìm hiểu ngay!

SEO Google Map là gì?

Tiếp thị trên Google Maps là quá trình tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến doanh nghiệp của bạn trên nền tảng Google Maps, với mục tiêu tăng khả năng hiển thị trực tuyến của thương hiệu tới khách hàng mục tiêu.

Khi bạn tìm kiếm một truy vấn có mục đích cục bộ trên Google, bạn thường thấy những thứ như trong ảnh dưới đây:

Tiếp thị trên Google Maps phải sử dụng chiến lược và chiến thuật thật sự thông minh để giúp doanh nghiệp trở thành một trong 3 vị trí top đầu trên bản đồ địa phương.

SEO-Google-Maps
SEO Google Map là gì?

Tại sao cần SEO Google Maps?

Lý do mà mọi doanh nghiệp địa phương cần phải quan tâm đến việc xếp hạng trên Google Maps rất đơn giản – đó chính là khả năng hiển thị thương hiệu tới khách hàng tiềm năng.

Không có gì phải bàn cãi khi Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất với người dùng thế giới nói chung hay người dùng Việt Nam nói riêng trong thời đại hiện nay. Nhưng cụ thể với Google Maps thì sao?

Một nghiên cứu cho thấy có gần 70% người dùng smartphone nói rằng họ thường xuyên sử dụng Google Maps. Trong hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm diễn ra trên Google mỗi ngày, số lượng người ưa chuộng việc tìm kiếm trên Google Map đang dần tăng lên. Theo thống kê của Google, có tới 83% người Mỹ đã ghé thăm một cửa hàng sau khi sử dụng tính năng tìm kiếm trực tuyến trên Google Map trước khi tới đó.

Do đó, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn trở nên nổi tiếng trong thời đại ngày nay cần phải sử dụng sức mạnh của Google Maps. Đây là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp hiện nay tập trung phần lớn thời gian làm SEO Google Maps địa phương với mong muốn khiến khách hàng tìm đến nhiều hơn. Và quan trọng hơn hết, Google Maps là một công cụ không phải trả tiền, do đó doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.

Xem thêm:  SEO local là gì? 6 bước SEO local hiệu quả cho doanh nghiệp
tai-sao-can-SEO-Google-Maps
Tại sao cần SEO Google Maps?

Cách SEO Google Map lên TOP hiệu quả nhất

Trước khi bắt đầu SEO Google Maps, hãy kiểm tra kỹ lưỡng xem TẤT CẢ thông tin doanh nghiệp của bạn đã được điền đầy đủ và chính xác 100% chưa. Ở thao tác này bạn cũng có thể thêm thông tin của một số dịch vụ/sản phẩm mới mà công ty cung cấp cũng như mô tả về các dịch vụ/sản phẩm đó.

Sau khi đã kiểm tra xong phần thông tin doanh nghiệp, tiếp theo bạn hãy thực hiện theo 3 cách SEO Google Map lên TOP hiệu quả nhất mà Tax Plus đã tổng hợp sau đây.

Tăng số lượng các bài đánh giá/review trực tuyến

Các bài đánh giá/review online là một trong những thành phần quan trọng nhất để tăng xếp hạng cho doanh nghiệp trên Google Maps. Nhưng lợi ích của việc xây dựng nhiều bài đánh giá hơn không hoàn toàn chỉ dừng lại ở mục đích SEO.

Các bài đánh giá góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp. Đây là những bằng chứng rõ nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mà khách hàng có thể tìm thấy trước khi liên hệ, ghé tới cửa hàng/doanh nghiệp của bạn.

tang-luot-danh-gia-review-truc-tuyen
Tăng số lượng các bài đánh giá/review trực tuyến

Theo thống kê, có hơn 82% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá/review trực tuyến về những doanh nghiệp địa phương. Do đó, chủ doanh nghiệp cần hiểu tầm quan trọng và sức mạnh của các bài đánh giá online để tối ưu hóa chúng.

Google hiểu mong muốn của khách hàng là đọc những bài đánh giá trước khi họ ghé thăm cửa hàng hoặc tin tưởng một thương hiệu nào đó, vì vậy Google đã thêm nhiều thuật toán cục bộ để có thể xếp hạng các đánh giá này.

Hãy nhớ rằng “yếu tố đánh giá” không chỉ đơn giản là phép đo về số lượng xem ai có nhiều bài đánh giá nhất. Google cũng xem xét nhiều khía cạnh khác (ngoài yếu tố số lượng) có thể kể đến như:

  • Đánh giá có phần văn bản đi kèm xếp hạng sao hay không?
  • Những từ ngữ, văn phong được chọn để viết đánh giá thế nào?
  • Xếp hạng sao tổng thể cho doanh nghiệp ra sao?
  • Tính nhất quán của các đánh giá thế nào?
  • Nhận xét, cảm nhận chung của khách hàng như thế nào?

Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên tư vấn của doanh nghiệp nên gợi ý khách hàng đánh giá, nhận xét sản phẩm/dịch vụ. Điều quan trọng là bạn phải thiết lập các hệ thống và quy trình để làm cho việc tạo đánh giá trở nên thường xuyên và dễ dàng hơn.

Lưu ý: Đừng yêu cầu khách hàng đánh giá quá sớm. Chỉ sau khi khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách toàn diện nhất thì bạn mới nên yêu cầu họ đánh giá.

Xem thêm:  42 toán tử tìm kiếm nâng cao trên Google Search

Xây dựng hệ thống Local Link

Liên kết (Link) vẫn là một trong những yếu tố xếp hạng mạnh nhất trong thuật toán của Google (cả trong xếp hạng không phải trả tiền và xếp hạng trong Google Maps). Trên thực tế, việc xây dựng các liên kết địa phương (Local Link) đóng vai trò vô cùng quan trọng nếu bạn muốn tăng thứ hạng của mình trên Google Maps.

Bất kỳ liên kết nào không được đánh dấu là nofollow sẽ có thể vượt qua “authority”, điều này có thể sẽ giúp bạn tăng xếp hạng. Tuy nhiên, các liên kết địa phương đặc biệt quan trọng vì chúng có xác suất thúc đẩy hoạt động kinh doanh thực tế cao hơn nhiều.

Dưới đây là một số mẹo giúp tăng số lượng local link:

  • Tìm danh sách những trang cung cấp các dịch vụ viết bài PR cho doanh nghiệp của bạn.
  • Xem xét việc liên hệ cộng tác với các công ty khác (có những sản phẩm/ dịch vụ tương tự của bạn) để phát triển hoạt động quảng bá.

Ví dụ: Một doanh nghiệp bán thảm trải sàn có thể đưa ra một số lời khuyên hữu ích về cách trang trí nhà cửa và tất nhiên phải có thảm trải sàn. Trước khi viết nội dung, doanh nghiệp này có thể liên hệ với một số doanh nghiệp bán tranh treo tường hay bán sơn nội thất trong khu vực và hỏi xem những doanh nghiệp đó có thể cộng tác về nội dung hay không, và bạn có thể thêm link đến trang của họ hay không.

Loại bỏ spam Google My Business trên bản đồ

Loại bỏ spam Google My Business (GMB) trên bản đồ là một chiến thuật SEO Google Maps lên top hiệu quả cho doanh nghiệp. Không giống như các cách tối ưu hóa GMB khác, mục tiêu của bạn không phải là làm một điều gì đó nổi trội hơn đối thủ cạnh tranh, mà là loại bỏ đối thủ cạnh tranh đang cố gắng gian lận để đạt được thứ hạng cao hơn.

Google-My-Business
Loại bỏ spam Google My Business trên bản đồ

Chiến thuật SEO Google Maps này mạnh đến mức nào? Hãy xem SERP của Google Maps dưới đây làm ví dụ:

Thoạt nhìn, tất cả các danh sách địa điểm trên có vẻ hợp pháp. Tuy nhiên, sau khoảng 2 phút điều tra, bạn có thể nhanh chóng nhận ra một trong số đó là giả mạo. Những doanh nghiệp này không có trang web và liên kết đến Nerdwallet, một số đang sử dụng các đánh giá hoặc địa chỉ giả (địa chỉ của DMV).

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn là một công ty thực sự và bạn đang cố gắng xếp hạng cao hơn trên Google Maps. Nếu loại bỏ thành công 4 cái tên spam hàng đầu, thì giờ đây bạn đã đứng ở vị trí số 1 mà không cần thực hiện bất kỳ tối ưu hóa bổ sung nào.

Xem thêm:  Giải đáp 100+ câu hỏi về SEO tổng thể năm 2023

Vậy để loại bỏ các spam trên GMB, bạn cần làm theo hướng dẫn sau:

Tạo hồ sơ chi tiết về từng danh sách GMB mà bạn tìm thấy và những chỉnh sửa nào là cần thiết. Tiếp theo, đi tới Google Maps, tìm danh sách và nhấp vào “Đề xuất chỉnh sửa”.

Tùy thuộc vào vấn đề mà bạn có thể chọn: “Thay đổi tên hoặc các chi tiết khác” hoặc “Xóa địa điểm này”.

  • Nếu bạn đang cố gắng loại bỏ việc nhồi nhét từ khóa khỏi tên doanh nghiệp, bạn chỉ cần chọn “Thay đổi tên hoặc các chi tiết khác” và thực hiện các chỉnh sửa cần thiết.
  • Nếu bạn đang đối phó với một số loại spam, bạn sẽ cần chọn “Xóa địa điểm này”, sau đó chọn lý do chính xác cho việc xóa địa điểm.

Lời kết

Trên đây BALICO đã giải đáp cho bạn SEO Google Map là gì và hướng dẫn một số mẹo SEO Google Maps lên TOP hiệu quả nhất. Hy vọng rằng sau bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn về SEO Google Maps. Chúc các bạn thành công!

FAQ

Cách xác minh Google Map như thế nào?

Có khá nhiều cách xác minh Google Map, dưới đây BALICO xin chia sẻ cách xác minh Google Maps qua điện thoại nhanh chóng và đơn giản cho bạn. Các bước cần làm như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập Google Doanh nghiệp.
  • Bước 2: Chọn doanh nghiệp muốn xác minh, sau đó ấn vào “Xác minh ngay”.
  • Bước 3: Bạn ấn vào nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn qua điện thoại.
  • Bước 4: Sau khi nhận tin nhắn chứa mã xác minh gồm 5 chữ số, bạn hãy nhập vào ô “Nhập mã” và chọn nút “Xác minh” để hoàn tất quy trình nhé.

Lưu ý khi SEO địa điểm trên Google Map là gì?

Khi tiến hành SEO địa điểm, có thể bạn sẽ gặp phải vấn đề như bắt buộc doanh nghiệp phải xác minh lại. Nhưng đừng lo, nếu bạn đã thực hiện các chỉnh sửa về địa chỉ hoặc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, Google sẽ nhanh chóng tự động xác minh lại để đảm bảo phần địa điểm doanh nghiệp được cập nhật trên Google Map một cách chính xác nhất.

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường