Bạn đang kinh doanh một mặt hàng nào đó trên nền tảng mạng xã hội và muốn các chương trình giảm giá, tặng quà, tri ân khách hàng của shop trở nên thú vị hơn. Nếu bạn đang thắc mắc không biết phải làm thế nào thì BALICO xin được gợi ý cho bạn một số cách làm mini game trên Facebook hiệu quả nhất. Cùng khám phá nhé.
Minigame là gì?
Minigame là một trong những cách “làm content” cho các kênh mạng xã hội, giúp gia tăng số lượng người dùng like, theo dõi và tương tác với Fanpage bằng cách tổ chức những trò chơi có thưởng. Một số hình thức phổ biến của minigame đó là: Bốc thăm trúng thưởng, đuổi hình bắt chữ, vòng quay may mắn, giải toán,…
Tùy thuộc vào mục tiêu riêng mà các nhà kinh doanh sẽ tạo ra minigame hay, phù hợp trên Facebook và những kênh social khác để đem lại kết quả tốt nhất. Đây cũng là một phương pháp quảng bá cho thương hiệu, gia tăng khách hàng chuyển đổi trên mạng xã hội hiệu quả.
Tại sao cần tổ chức minigame?
Minigame được sử dụng với nhiều mục tiêu khác nhau. Sau đây là một số trường hợp cần tổ chức minigame trên các kênh mạng xã hội.
- Tăng lượt like cho fanpage
Nếu bạn mới mở shop bán hàng online trên Facebook hay Instagram và chưa có ai biết đến thì đây đích thị là mục tiêu của bạn rồi. Ví dụ: bạn có thể mở game quay thưởng giống xổ số để thu hút like bằng cách như sau:
Mỗi người chơi sẽ phải like page của bạn. Sau đó, share bài post minigame của bạn lên tường của họ. Cuối cùng là khách hàng sẽ phải comment 1 số bất kì vào bài viết sau khi chia sẻ. Bạn sẽ chọn số chiến thắng ngẫu nhiên dựa theo kết quả xổ số của ngày hôm đó. Hãy chọn một hoặc một vài món quà thật sự có giá trị để kích thích người chơi tham gia nhé.
- Tăng doanh số bán hàng
Nhờ những lượt like, share và theo dõi fanpage khi bạn tổ chức minigame, những người dùng mạng xã hội sẽ tiếp cận được sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Từ đó những bài viết bán hàng trên page của bạn sẽ đến được với nhiều người dùng hơn, giúp doanh thu của shop gia tăng nhanh chóng.
- Xả hàng cũ, đón hàng mới
Vào những dịp đặc biệt như các ngày lễ lớn, trước tết, trung thu hay những thời điểm giao mùa, bạn có thể mở một số game nhỏ để xả hết các sản phẩm còn lại trong kho và chào đón đợt hàng mới. Cách làm này vừa giúp bạn nhanh chóng có chỗ cho sản phẩm mới, vừa có thể xả hết hàng tồn kho và tăng doanh thu.
- Tri ân khách hàng
Nếu sau một thời gian bán hàng bạn muốn tri ân khách hàng đã ủng hộ vào dịp sinh nhật shop, dịp lễ,… bạn cũng nên tổ chức game nhỏ. Bạn có thể đưa ra nhiều giải thưởng với nhiều phần quà khác nhau để khách hàng nào cũng cảm thấy vui vẻ và hài lòng.
Các ý tưởng minigame cho Fanpage
Một minigame hoàn chỉnh sẽ gồm những nội dung như sau:
- Tiêu đề game, tên game dễ gọi và dễ nhớ.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Giới thiệu phần thưởng và thời gian diễn ra trò chơi.
- Những quy định và lưu ý của trò chơi.
Lưu ý: Bạn nên thông báo về trò chơi cho khách hàng của mình trước khi diễn ra minigame để họ có thể chuẩn bị trước nhé.
Dưới đây là một số ý tưởng minigame cho Fanpage hiệu quả đã được nhiều chủ shop thực hiện thành công mà bạn có thể tham khảo:
- Nhìn hình đoán chữ.
- Giải mã câu đố.
- Giải mã mê cung.
- Con số may mắn.
- Bốc thăm trúng thưởng.
- Dự đoán kết quả các trận đấu thể thao quan trọng, có sức ảnh hưởng: bóng đá, bóng chuyền, đua xe F1,…
- Ghép hình.
- Chia sẻ trải nghiệm.
- Điền từ còn thiếu vào ô trống.
- …
Ví dụ một số câu đố chơi mini game hay:
- Một kẻ giết người vừa bị kết án tử. Hắn phải chọn 1 trong 3 căn phòng: phòng thứ nhất thì đang có lửa cháy dữ dội, phòng thứ hai có một kẻ ám sát đang cầm súng và phòng thứ ba là một bầy sư tử nhịn đói trong 3 năm. Hỏi phòng nào sẽ an toàn nhất cho hắn? => Đáp án: Phòng 3 bởi sư tử đói 3 năm đã chết.
- Có một cây cầu trọng tải 10 tấn, nếu vượt quá trọng tải đó thì cây cầu sẽ bị sập. Một chiếc xe tải có trọng tải 8 tấn + 4 tấn hàng, tổng là 12 tấn. Vậy đố bạn làm sao bác tài có thể đi qua được cây cầu này (Không được bỏ hàng ra khỏi xe)? => Đáp án: Bác tài xuống xe và đi bộ qua, còn xe để ở đó.
Cách làm mini game trên Facebook và đo lường hiệu quả
Cách làm minigame
Một nguyên tắc khi tổ chức mini game đó chính là: “Tất cả mọi người đều được quyền tham gia”. Như vậy mini game của bạn mới thật sự phát huy sức mạnh. Tuy nhiên, để tìm ra người chiến thắng mà vẫn khiến những khách hàng khác vui vẻ thì bạn có thể chọn một trong ba hướng sau đây:
- Hướng 1: Những khách hàng vượt qua trò chơi sẽ được nhận quà.
- Hướng 2: Tất cả khách hàng vượt qua trò chơi sẽ đi tiếp vào vòng 2: Rút thăm trúng thưởng. Người may mắn nhất sẽ nhận được phần quà có giá trị nhất để tăng tính hấp dẫn.
- Hướng 3: Người đầu tiên vượt qua trò chơi sẽ giành phần quà lớn nhất. Những người về đích sau sẽ nhận được các phần quà nhỏ dần.
Lưu ý khi làm minigame
Lưu ý lớn nhất khi làm minigame chính là lựa chọn loại hình minigame phù hợp tùy theo mục đích khác nhau để có thể thu được hiệu quả cao nhất.
- Trò chơi liên quan tới hình ảnh: Giúp thu thập được thông tin phản hồi của khách hàng.
- Trò chơi tập trung tăng lượng bình luận: Tăng tương tác của khách hàng với Fanpage.
- Trò chơi tập trung vào share bài viết: Giúp quảng bá thương hiệu và Fanpage rộng rãi một cách nhanh chóng.
- Tạo luật chơi: like, follow, tag bạn bè, share bài viết,…
Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn hình thức tổ chức minigame và xây dựng nội dung chi tiết đi kèm. Ví dụ, bạn lựa chọn tổ chức game trong một buổi livestream. Vậy, bạn sẽ cần viết kịch bản livestream mẫu với những nội dung mà bạn định nói tới để chắc chắn buổi live sẽ diễn ra suôn sẻ.
Đo lường hiệu quả
Sau khi tổ chức xong minigame, bạn hãy ngồi lại và thống kê xem trang của mình đã đạt được lượng like, follow và lượng comment đúng như kế hoạch đặt ra hay chưa. Nếu chưa, bạn hãy tự hỏi và trả lời các câu hỏi sau để tìm ra đâu là nguyên nhân khiến minigame của bạn chưa đạt được hiệu quả.
- Thời gian: Khoảng thời gian diễn ra mini game đã phù hợp chưa?
- Đối tượng: Đối tượng mini game hướng tới đã đúng với ý định của bạn?
- Quà tặng: Phần thưởng của mini game liệu đã đủ hấp dẫn khách hàng?
- Dễ chơi: Bạn có giải thích luật chơi một cách dễ hiểu không ?
- Phù hợp: Bạn đã chọn đúng loại mini game chưa?
Bằng cách trả lời các câu hỏi trên, bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của minigame và nhận ra một số vấn đề mắc phải. Từ đó rút ra bài học cho những lần tổ chức game sau được hoàn hảo hơn.
Lời kết
Trên đây BALICO đã hướng dẫn bạn cách làm minigame tăng tương tác trên Facebook. Bạn cũng có thể áp dụng các minigame này lên những trang mạng xã hội khác như Instagram hay Tiktok. Tuy không quá mới mẻ nhưng minigame vẫn được sử dụng nhiều và đem lại hiệu quả nhất định. Chúc bạn áp dụng thành công!
FAQ
Có ý tưởng minigame cho sự kiện nào thú vị?
Một ý tưởng minigame cho sự kiện đó chính là nền tảng Kahoot. Đây là một ứng dụng trên website giúp bạn thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm online và cho phép rất nhiều người tham gia trả lời câu hỏi cùng một lúc. Chỉ với một chiếc smartphone, người chơi có thể tham gia trả lời câu hỏi và nhận quà nếu giành vị trí trong Top 3. Đây là ý tưởng minigame phù hợp sử dụng trong các sự kiện như: party công ty, team building,…
Ảnh mini game cần lưu ý gì?
Hình thức minigame dạng ảnh sẽ áp dụng những cách thức như: ghép hình theo yêu cầu đặt ra, chọn hình phù hợp với bức hình cho sẵn, đuổi hình bắt chữ,… Ảnh mini game cần được design đẹp đẽ, bắt mắt hoặc vui nhộn, gây cười và hứng thú cho người chơi.
Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0
Kết nối với tôi: Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog