7 bước xây dựng Content Pillar đơn giản, hiệu quả nhất

Để chiến dịch marketing được triển khai đồng bộ và có tính nhất quán trong suốt quá trình thực hiện, bên cạnh mục tiêu ban đầu thì chúng ta cần thống nhất được chủ đề chung. Đây cũng là thời điểm Content Pillar phát huy được giá trị và vai trò của mình. Vậy, Content Pillar là gì và có những đặc điểm gì và làm sao để xây dựng? Nếu như bạn đang quan tâm đến yếu tố đặc biệt này, hãy cùng Tax Plus tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Content Pillar là gì?

Content Pillar (tạm viết tắt CP) được hiểu là tập hợp hay nhóm chủ đề cốt lõi của chiến dịch marketing và được phát triển từ “Big idea”. Theo đó, CP sẽ góp phần định hình nội dung của các sản phẩm truyền thông, đảm bảo sự thống nhất trong toàn bộ quá trình tiếp thị cho doanh nghiệp hay dự án. Trong nội dung bài viết này, chúng ta sẽ tập trung hướng đến CP trong mảng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hay đôi khi còn được gọi là Content Pages.

Ở đây, cần lưu ý rằng CP phải mang tính bao quát so với những bài hay tuyến bài được triển khai trên các kênh Social hay Website. Điều này không chỉ giúp tạo nên sự liên kết cho cả chiến dịch mà còn cho phép tạo nên sự đa dạng về nội dung tiếp thị, quảng cáo. Với một Content Pages phù hợp, chủ đề ban đầu có thể được mở rộng theo nhiều hướng khác nhau, các kênh truyền thông như Facebook, Instagram,… cũng dễ dàng “đồng bộ hóa” với SEO.

Về Content Pillar ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn có hình dung dễ dàng hơn:

Doanh nghiệp A đang có dự án truyền thông cho dòng sản phẩm bàn phím cơ mới – B. Lúc này, Content Pages có thể tham khảo là điểm vượt trội của B với những tuyến nội dung nhỏ như tại sao nên sử dụng bàn phím cơ, bàn phím cơ B có điểm gì nổi bật so với đối thủ, hướng dẫn sử dụng/bảo quản bàn phím cơ, chính sách/ưu đãi khi mua bàn phím B,…

Content-Pillar
Content Pillar là gì?

Một số thuật ngữ liên quan đến Content Pillar

Cũng liên quan đến CP, chúng ta có một số thuật ngữ cần làm rõ, gồm Pillar Page, Topic Cluster. Vậy, đặc điểm và vai trò của 2 yếu tố này đối với Content Pillar là gì?

  • Pillar Page (Trang Pillar): Là trang chứa chủ đề chính cần triển khai, đề cập một cách tổng quát nội dung (CP) đang được xây dựng.
  • Topic Cluster: Được định nghĩa là một cụm chủ đề xoay quanh một chủ đề cụ thể nào đó thay vì tập trung tối ưu dựa trên từ khóa và sử dụng Pillar Page để tạo sự liên kết. Do đó, mỗi Topic Cluster thường bao gồm một trang Pillar có sự kết nối về mặt nội dung đến các trang Subtopic nhỏ trên cùng website.
  • Subtopic/Content cluster: Là các chủ đề phụ, chứa những bài viết chi tiết của từng nội dung được phát triển từ Pillar Page, chính xác hơn là chủ để mà trang Pillar thể hiện. Subtopic/Content cluster sẽ liên kết với nhau và giúp người đọc hiểu hơn về chủ đề chính.

Để rõ hơn về mối quan hệ giữa các thuật ngữ, cũng là những yếu tố tạo nên Content Pillar, ví dụ sau có thể hỗ trợ bạn. Công ty bạn đang cung cấp các dịch vụ về đăng ký kinh doanh với Pillar Page là “đăng ký giấy phép kinh doanh”. Như vậy, Topic Cluster tham khảo là “giấy phép kinh doanh”, Content cluster gồm vai trò của giấy phép kinh doanh, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh; cách đăng ký giấy phép kinh doanh online,…

Các loại Content Pages

Tùy vào tiêu chí phân loại, đánh giá mà chúng ta có thể xếp Content Pages thành nhiều loại khác nhau. Nếu dựa trên giá trị mà nội dung bài đem tới cho người đọc, 3 nhóm CP cơ bản gồm:

  • Content cung cấp dữ liệu: Đây là tuyến nội dung chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về đối tượng được đề cập. Với loại Content Pages này, các bài viết thường tập trung trả lời câu hỏi “Là gì? Ở đâu? Bao nhiêu?”.
  • Content tiện ích: Các bài viết thuộc nhóm Content tiện ích chủ yếu đưa ra phương pháp, cách thức giải quyết một vấn đề cụ thể mà người tiêu dùng đang gặp phải. Ví dụ như hướng dẫn cài win 11; làm sao để nấu món sườn xào chua ngọt hấp dẫn;…
  • Content giải trí: Ở SEO, các dạng Content giải trí đang dần chứng tỏ được những giá trị của mình, giúp gia tăng traffic cũng như giữ chân người dùng. Song, loại Content Pages này chỉ phù hợp với một số đề tài và dạng Website nhất định trong SEO.
cac-loai-Content-Pages
Các loại Content Pages

Lợi ích khi xây dựng Content Pillar

Giá trị của việc xây dựng Content Pillar là gì? Lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của CP chính là giúp tối ưu kế hoạch cũng như quá trình triển khai SEO, thậm chí cả chiến dịch marketing. Cụ thể, khi xây dựng được Content Pages hợp lý, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về toàn bộ nội dung cần triển khai trên Website, kết hợp với các kênh Socials như Facebook, Youtube,… Việc phân chia tuyến bài và nhân sự thực hiện trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn đáng kể. Chưa kể, nếu có bất cứ vấn đề phát sinh nào trong SEO, bạn cũng dễ dàng đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.

Thứ hai, CP có thể xem như một kỹ thuật cần có nếu muốn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Lý do là bởi, tới thời điểm hiện tại, Google, Bing,… đều đưa ra những tiêu chí đánh giá Website dựa trên yếu tố chủ đạo là trải nghiệm người dùng. Và thực tế, CP với khả năng tạo nên sự thống nhất, mạch lạc về nội dung đang rất phù hợp với xu hướng SEO nói riêng và Content marketing nói chung.

Các bước xây dựng Content Pillar hiệu quả

Xác định khách hàng mục tiêu và nhu cầu tìm kiếm

Tương tự như nhiều hoạt động khác trong marketing, bước đầu tiên đối với quá trình xây dựng Content Pillar là xác định được khách hàng mục tiêu và nhu cầu tìm kiếm của họ. Chúng ta cần quan tâm tới một số yếu tố nhân khẩu học như giới tính và tuổi tác; thu nhập, và trình độ học thức; sở thích và hành vi tiêu dùng…

Chọn chủ đề cho Content Pillar

Kết hợp dữ liệu về khách hàng với đặc điểm của lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ kinh doanh, bạn sẽ lựa chọn được chủ đề mang tính cốt lõi, có khả năng mang lại nguồn traffic lớn. Một số yêu cầu quan trọng đối với chủ đề của CP là phải đủ rộng, có khả năng bao phủ cũng như phát triển nội dung đa dạng, lâu dài. Đồng thời, các chủ đề này nên được cô đọng, tóm gọn trong 2-3 từ khái quát, tránh lan man, dài dòng.

chon-chu-de-Content-Pillar
Chọn chủ đề cho Content Pillar

Xây dựng Topic Cluster và Subtopic

Topic Cluster và Subtopic có thể được xem như những tuyến, nhánh nội dung được phát triển từ Content Pillar đầu tiên. Do đó, như đã đề cập, chúng cần đảm bảo có sự liên kết với nhau và nhất quán với chủ đề cốt lõi. Đối với hoạt động SEO, quá trình này chính là xây dựng cấu trúc nội dung website và bộ từ khóa để triển khai viết bài. Hãy tận dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Keyword Planner, Keywordtool.io, SEMrush,… để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Triển khai viết Content Pages

Về mặt kỹ thuật, một bài viết Content Pillar cũng đảm bảo những yêu cầu cơ bản của một bài SEO. Song, nội dung của chúng cần bao quát hơn, thể hiện được rõ chủ đề chính. Tất nhiên, chúng ta cần kết hợp với việc sử dụng hình ảnh, thông tin đã được tối ưu để nâng cao giá trị trải nghiệm cho người đọc.

Đặc biệt, đừng quên liên kết giữa các bài viết trong cùng một chủ đề, tức là triển khai internal link nhằm cung cấp thông tin đầy đủ cho người đọc cũng như tạo dòng chảy “sức mạnh” cho website.

Xây dựng, tối ưu Pillar Page

Bước tiếp theo là thiết kế Pillar Page. Do SEO là một quá trình liên tục nên việc điều chỉnh, tối ưu trang Pillar cần thực hiện song song và xuyên suốt. Những vấn đề cần lưu ý ở đây gồm:

  • Mục lục và các thẻ H1, H2, H3,…
  • Anchor text và triển khai Internal link (liên kết giữa các trang chung chủ đề), Outbound link (liên kết với trang ngoài website).
  • Hình ảnh và ALT.
  • Nút Call-to-action (CTA) và yếu tố trang đích.

Quảng bá Content Pages

Để gia tăng lượng traffic cho website, chúng ta không thể bỏ qua công đoạn seeding bài viết. Đối với SEO, bạn có thể chia sẻ trên các kênh Social đã có, thực hiện đi Backlink (Guest post, Blog, Forum,…). Tuy nhiên, hãy cân đối với tiềm lực của doanh nghiệp, ngân sách của cả chiến dịch, tránh gây lãng phí mà kết quả thu về không tương xứng.

quang-ba-Content-Pages
Quảng bá Content Pages

Cập nhật nội dung cho Content Pillar

Dù đang triển khai marketing trên các nền tảng xã hội hay website thì thông tin mang đến cho người dùng luôn cần đảm bảo chính xác, hữu ích và mới nhất. Tương tự, nội dung cho Content Pillar, trong bài viết phải được cập nhật thường xuyên. Đặc biệt, nếu chủ đề hướng đến là những lĩnh vực đặc thù như tài chính, công nghệ thì số liệu, tin tức mới chắc chắn có sức hút cao hơn đối với người tiêu dùng.

Một số lưu ý khi xây dựng Content Pillar

Để giúp các bạn có thể xây dựng Content Pillar tốt hơn, Tax Plus sẽ chia sẻ một số lưu ý dưới đây:

  • Độ dài trang Pillar: Không có một quy chuẩn cụ thể nào về độ dài của trang Pillar, chỉ cần đảm bảo tối ưu các phần theo chuẩn SEO. Dù vậy, do đây là nơi cung cấp thông tin bao quát về chủ đề, hãy cố gắng trau chuốt một cách toàn diện.
  • Nội dung trang Pillar: Có một vấn đề mà rất nhiều người chưa biết hoặc vô tình bỏ sót, đó là nội dung Pillar Page cần đánh đúng vào intent (ý định tìm kiếm) của người dùng. Ngoài ra, tuy không cần chi tiết nhưng nội dung này cũng nên đề cập, giới thiệu Topic Cluster, Subtopic/Content cluster.
  • Cân bằng về mặt onpageoffpage: CP thiên về onpage và trải nghiệm khách hàng. Nhưng trong SEO, Content Pillar cũng cần gắn liền với các yếu tố offpage (code, backlink,…)

Lời kết

Tổng kết lại, Content Pillar là một phương pháp kỹ thuật quan trọng đối với SEO nói riêng và chiến dịch marketing nói chung. Mong rằng, qua những chia sẻ trên đây của BALICO, bạn đọc đã hiểu hơn về CP, cách xây dựng và tối ưu CP sao cho hiệu quả nhất.

FAQ

Nên sử dụng những công cụ hỗ trợ xây dựng Content Pillar nào?

Một số công cụ hữu ích giúp xây dựng, tối ưu CP trong SEO là:

  • Ahrefs.
  • Keyword Planner.
  • Keywordtool.io.
  • SEMrush.

Vì sao cần triển khai internal link trong SEO?

Đầu tiên, việc triển khai internal link phù hợp sẽ giúp trải nghiệm người đọc tốt hơn. Họ sẽ dễ dàng tìm được những nội dung liên quan tới thông tin được chia sẻ trên bài viết, góp phần nâng cao tỷ lệ giữ chân trên Website.

Thứ hai, internal link có thể tạo nên dòng chảy sức mạnh về mặt SEO từ bài viết này qua bài viết khác, góp phần mang đến hiệu quả SEO tổng thể.

Thứ ba, hiện nay, các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… đều đánh giá cao sự thống nhất về mặt nội dung trên Web. Và internal link cũng phần nào mang đến tính nhất quán ấy cho Website.

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường