Anchor Text là gì?

Anchor Text là gì?

Anchor Text hoặc link text là văn bản có thể nhấp chuột trong siêu liên kết HTML. Mục đích của nó là giải thích nội dung của trang hoặc nguồn tài nguyên liên kết đến cho khách truy cập và các công cụ tìm kiếm trang web.

Thuật ngữ “anchor” xuất phát từ các phiên bản cũ hơn của thông số kỹ thuật HTML, nơi thẻ <a> (thường được gọi là “siêu liên kết” ngày nay) được gọi là “anchor”.

Khi hình ảnh được sử dụng như các liên kết, Google xử lý văn bản mô tả thay thế của hình ảnh như một anchor text của liên kết.

Ví dụ: Trong câu này, từ BALICO là anchor text.

Các chuyên gia SEO phân loại bảy loại chính của anchor text:

  • Exact match (Khớp chính xác): Từ khóa hoặc cụm từ chính xác mà một trang đích đang cố gắng xếp hạng.
  • Phrase match (Khớp cụm từ): Một cụm từ chứa cụm từ khóa mục tiêu cho một trang.
  • Partial match (Khớp một phần): Tất cả các từ của từ khóa mục tiêu xuất hiện, nhưng không phải là cụm từ chính xác.
  • Branded (Thương hiệu): Tên thương hiệu hoặc công ty nơi trang đích được lưu trữ.
  • Generic (Phổ biến): Bất kỳ cụm từ ngẫu nhiên hoặc phổ biến nào, chẳng hạn như “ở đây”, “nhấp chuột…”, hoặc “bài viết này”.
  • Image alt text (Văn bản mô tả hình ảnh): Văn bản mô tả thay thế của hình ảnh được sử dụng trong liên kết.
  • Naked URL (Địa chỉ URL trần): Địa chỉ URL đích thực tế như nó xuất hiện trong thanh địa chỉ của trình duyệt web.

Để biết thêm thông tin và ví dụ về mỗi loại anchor text, hãy xem hướng dẫn chi tiết về anchor text của chúng tôi.

Tại sao anchor text quan trọng? Anchor text (link text) nên cung cấp ngữ cảnh về nội dung của tài liệu được liên kết để khách truy cập biết được điều gì sẽ xảy ra khi họ nhấp vào liên kết. Hãy tưởng tượng nó như một biển chỉ dẫn đường mà nói cho bạn biết bạn đang đi đến đâu tiếp theo.

Xem thêm:  Mirror Site là gì? Lợi ích của Mirror Site đối với SEO

Về mặt SEO, theo Google, anchor text cung cấp một số ngữ cảnh bổ sung cho các công cụ tìm kiếm về trang hoặc nguồn tài nguyên được liên kết, vì vậy nó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tổng thể của trang. Đôi khi, trang có thể được chỉ mục bởi Google nhưng chưa được duyệt chỉ dựa trên anchor text và URL!

Triển khai Anchor Text đúng cách

Viết anchor text có ý nghĩa mà không cần văn bản xung quanh Hãy đặt mình vào tâm trí của một khách truy cập hoặc người đọc: Không phải dễ dàng hơn để xác định xem một liên kết có đáng nhấp khi bạn có thể biết nó trỏ đến đâu chỉ từ anchor text mà không cần đọc văn bản xung quanh?

Nói chung, từ khóa khớp chính hoặc cụm từ khớp chính thường làm tốt công việc thông báo cho người đọc về đích của liên kết, đó là lý do tại sao Google và người dùng ưa thích chúng.

Tránh việc nạp từ khóa Việc bao gồm các từ khóa mà bạn muốn một bài viết được xếp hạng trong anchor text của bạn nói chung là được khuyến nghị, nhưng việc sử dụng cụm từ khớp chính cho mỗi liên kết là một ý tưởng tồi.

Google có thể nhận ra điều đó là quá tối ưu hóa. Dù cho điều này không gây ra một hình phạt, Google có thể quyết định bỏ qua các liên kết khớp chính này và làm mất cơ hội về quyền sở hữu liên kết cho bạn.

May mắn thay, bạn có thể dễ dàng kiểm tra anchor text của mình (cả backlinks và liên kết đi ra ngoài site của bạn) với Ahrefs Site Explorer. Chỉ cần điều hướng đến Site Explorer > Anchors trong Hồ sơ backlink hoặc external link.

Đa dạng hóa anchor text của bạn Khi bạn liên kết đến nội dung và tài nguyên của chính mình, quan trọng là sử dụng các biến thể như từ đồng nghĩa và mô tả nội dung của bạn từ các góc nhìn khác nhau trong anchor text (nơi bạn có thể kiểm soát được điều này).

Xem thêm:  Meta Description là gì? Cách viết một Meta Description chuẩn SEO

Cuối cùng, đối với link out (external link), không bao giờ sử dụng cùng một anchor text trong các liên kết trên cùng một trang. Điều này là điều các công cụ tìm kiếm như Google có thể coi là hành vi spam, vì vậy thực hành tốt nhất là đa dạng hóa anchor text trong khi vẫn cung cấp ngữ cảnh hữu ích về nơi mà liên kết đang trỏ tới.

Tại sao Anchor Text quan trọng?

Anchor Text có tính liên quan và mô tả tốt có thể cải thiện thứ hạng của trang web trên Google và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Điều này bởi vì cả công cụ tìm kiếm và độc giả sử dụng Anchor Text để xác định nội dung của trang liên kết.

Vì vậy, Anchor Text liên quan giúp thuật toán Google hiểu cấu trúc trang web của bạn và cung cấp ngữ cảnh hơn về cách các trang khác nhau liên quan đến nhau.

Các câu hỏi thường gặp

Anchor text có phải là một yếu tố xếp hạng không?

Có, có khả năng lớn. Theo John Mueller từ Google, anchor text cung cấp một số ngữ cảnh về trang được liên kết. Kết quả là, nó có tác động đến SEO.

Ngoài ra, Google chắc chắn phân tích anchor text vì anchors giàu từ khóa được đề cập trong phần “Các hệ thống liên kết” trong Hướng dẫn chất lượng của họ.

Liên kết hình ảnh có anchor text không?

Có, văn bản mô tả hình ảnh được coi là anchor text cho hình ảnh của chúng (nếu có, tất nhiên).

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Xem thêm:  Sitemaps là gì? Lợi ích của việc sử dụng Sitemap
Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường