8 tiêu chí để đánh giá backlink chất lượng

Backlink có ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của một trang web trên các công cụ tìm kiếm và cũng đóng góp vào việc tạo nên sự phổ biến và đánh giá đáng tin cậy cho trang web. Nếu bạn hiểu rõ về backlink chất lượng, bạn có thể thực hiện SEO một cách hiệu quả và an toàn hơn.

Tuy nhiên, tạo backlink hiệu quả đòi hỏi bạn phải nắm rõ một số tiêu chí để đánh giá chất lượng của backlink. Việc tạo backlink không phải là điều khó khăn, nhưng để tạo được những backlink đạt hiệu quả cao, bạn cần nắm bắt những tiêu chí đánh giá chất lượng backlink sau đây.

backlink chat luong

Backlink là gì?

Backlink hay còn được gọi là “liên kết ngược”, là những liên kết được trả về từ các trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn, hoặc các nguồn khác tới trang web của bạn. Một trang web có nhiều backlink chất lượng sẽ có cơ hội cao hơn để nằm trên top của các trang công cụ tìm kiếm.

Liên kết có nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:

  • Giúp trang web được đánh chỉ mục tốt hơn, giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy nó.
  • Tạo liên kết từ các nguồn tin cậy giúp tăng sự tin tưởng của các trang công cụ tìm kiếm với trang web của bạn.
  • Liên kết giúp người dùng tìm đến những trang liên quan trong ngữ cảnh của trang đang đọc, giúp tăng trải nghiệm người dùng.
  • Truyền giá trị giúp tăng chỉ số Page Authority, là một chỉ số do Moz đưa ra để đánh giá sức mạnh của một trang web.
  • Backlink chất lượng giúp cải thiện thứ hạng của trang web, giúp các trang trong trang web được đánh chỉ mục nhanh hơn và tăng khả năng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm.
  • Tạo lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua việc hướng người dùng từ các trang web khác đến trang web của bạn, giúp tăng lưu lượng truy cập và khả năng tương tác của trang web.
Xem thêm:  Schema là gì? Top 5 loại Schema phổ biến nhất hiện nay

baclink la gi

Yếu tố đánh giá chất lượng của một backink

Có nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng của backlink, trong đó 8 tiêu chí phổ biến dưới đây được sử dụng nhiều nhất.

1. Liên kết với link được phổ biến toàn cầu

Những trang web phổ biến và uy tín trên toàn cầu, ví dụ như Wikipedia, CNN,… có hàng ngàn trang web khác liên kết đến chúng. Khi các backlink liên kết đến các trang web này, điều này sẽ giúp tăng sự tin cậy của website của bạn với các công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng của nó.

2. Anchor text

Anchor text là đoạn văn bản được sử dụng như một liên kết và chứa từ khóa được sử dụng tự nhiên, giúp tăng tính liên quan của trang web với từ khóa đó. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều từ khóa trong anchor text có thể bị xem là spam và ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web. Do đó, cần sử dụng anchor text một cách hợp lý và tự nhiên để tăng tính đa dạng và chất lượng của liên kết.

anchor text

3. Liên kết chủ đề cụ thể hoặc khu vực

Các liên kết từ các trang web cùng chủ đề với website của bạn có ý nghĩa lớn hơn so với các liên kết từ các trang web không liên quan. Ví dụ, nếu website của bạn bán quần áo, thì các liên kết từ những trang web về thời trang sẽ có giá trị cao hơn so với các trang web không liên quan.

Những liên kết này được sử dụng để hướng dẫn người dùng đến các thông tin liên quan mà họ đang tìm kiếm. Điều này được đánh giá cao bởi Google, vì vậy bạn nên tìm kiếm các trang web có nội dung tương tự với trang của bạn để có các liên kết chất lượng.

4. Mức độ Liên quan

Mức độ liên quan của backlink đến lĩnh vực hoặc chủ đề của trang web của bạn là một yếu tố quan trọng trong xây dựng backlink hiệu quả. Nếu các trang web liên kết đến trang của bạn cùng chủ đề hoặc lĩnh vực, sẽ tăng khả năng thu hút người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm cũng ưu tiên trang web có liên kết từ các trang có nội dung liên quan, giúp nâng cao thứ hạng của trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm.

Xem thêm:  Trung tâm đào tạo SEO BĐS, đào tạo SEO chuyên nghiệp

5. Chỉ số TrustRank

Chỉ số TrustRank là một công cụ được sử dụng để đo lường mức độ tin cậy của trang web, được tính toán dựa trên đồ thị liên kết. Do khoảng 60% trang web được cho là SPAM hoặc không đáng tin cậy, nên các công cụ tìm kiếm sử dụng TrustRank để loại bỏ những trang web này khỏi kết quả tìm kiếm. Vì vậy, để tăng độ tin cậy của trang web của bạn, bạn nên tập trung vào việc xây dựng backlink từ các trang web đáng tin cậy.

trust rank

Ngoài các yếu tố quan trọng thì việc lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ backlink uy tín giúp bạn đạt thứ hạng cao cho website và từ khóa cần SEO

6. Sự mới mẻ

Sự tươi mới của backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO. Điều này có nghĩa là việc liên tục cập nhật và tìm kiếm các backlink mới là rất cần thiết. Các công cụ tìm kiếm sử dụng một chỉ số gọi là FreshRank để đánh giá mức độ mới của các backlink và xác định độ phổ biến và liên quan của chúng. Việc tìm kiếm backlink mới và cập nhật các backlink hiện có sẽ giúp nâng cao thứ hạng của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

7. Liên kết liên quan spam

Nếu một trang web có nhiều backlink đến từ các trang web spam thì có thể là dấu hiệu cho thấy trang web đó cũng là spam. Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thông tin này để đánh giá mức độ đáng tin cậy của trang web. Vì vậy, khi chọn các trang web để liên kết đến, bạn cần cân nhắc và kiểm tra kỹ để tránh liên kết với các trang web spam và ảnh hưởng đến tín hiệu xếp hạng của trang web của bạn.

8. Liên kết chia sẻ xã hội

Trong những năm gần đây, việc chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội đã trở nên ngày càng phổ biến. Twitter, Facebook, Instagram và nhiều mạng xã hội khác đã trở thành nơi để người dùng chia sẻ thông tin và tương tác với nhau. Việc có được liên kết từ các trang mạng xã hội có thể tạo ra tín hiệu tích cực cho backlink của bạn, đặc biệt là nếu nó có nhiều tương tác và chia sẻ. Các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao các backlink được chia sẻ từ các mạng xã hội và nó có thể giúp tăng độ phổ biến và đáng tin cậy của trang web của bạn.

Xem thêm:  DMCA là gì? Hướng dẫn sử dụng DMCA từ đầy đủ, chi tiết nhất

link social

Kết luận

Có 8 yếu tố được đề cập là phổ biến nhất để đánh giá chất lượng backlink, theo chia sẻ của các chuyên gia SEO. Tuy nhiên, cách tiếp cận và xây dựng backlink có thể khác nhau tùy thuộc vào quan điểm, tư duy và kỹ năng của mỗi SEOer. Quan trọng nhất là phải tập trung vào kết quả đạt được từ các nỗ lực và ý tưởng sáng tạo trong việc xây dựng backlink.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hay cần hỗ trợ về xây dựng backlink, thiết kế website chuẩn SEO, vui lòng liên hệ với BALICO để được giải đáp. Chúc bạn thành công !

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường