Cách tính lương Gross sang Net / Net sang Gross cực chuẩn

Cách tính lương gross sang net như thế nào là chính xác? Trong quá trình deal lương, lương gross hay lương net sẽ có lợi hơn đối với người lao động? Cùng BALICO đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Khái niệm lương Gross – lương Net

Trên thực tế, không có một văn bản pháp luật nào đưa ra định nghĩa chính xác về lương gross và lương net. Tuy nhiên, đây vẫn là hai khái niệm phổ biến được nhắc đến trong quá trình deal lương giữa các doanh nghiệp với người lao động. Chính vì thế, hiểu và phân biệt rõ về lương gross, lương net là cực kỳ quan trọng, giúp cho người lao động đảm bảo được quyền lợi của mình trong quá trình đàm phán mức lương. Dưới đây là những giải thích đơn giản giúp anh chị hiểu hơn về hai loại lương này:

Cach-tinh-luong-net-sang-gross
Khái niệm lương Gross – lương Net

Lương gross là gì?

Lương gross là tổng thu nhập mỗi tháng người lao động nhận được bao gồm tất cả các khoản như: lương cơ bản, trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng, các khoản đóng bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN,…) và cả thuế TNCN (nếu có).

Mỗi tháng, người lao động sau khi nhận lương gross sẽ phải trích ra một số tiền nhất định để đóng các khoản (bảo hiểm, thuế TNCN) để nộp lại cho cơ quan bảo hiểm, cơ quan thuế. Chính vì thế, số tiền thực nhận của người lao động sẽ luôn luôn thấp hơn lương gross.

Lương net là gì?

Khác với lương gross, lương net là tiền lương mà người lao động được công ty trả hàng tháng sau khi đã trừ hết các khoản liên quan đến chi phí bảo hiểm, thuế TNCN,…Và lương net chính là tiền lương thực nhận hàng tháng của người lao động.

Một điều nữa cần đặc biệt lưu ý đối với người lao động khi deal lương, đó là bên cạnh việc trao đổi về mức lương, thì các quyền lợi, chế độ phúc lợi và đãi ngộ đi kèm với mức lương cũng cực kỳ quan trọng.

Một doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương cao cho nhân viên, nhưng lại không có các chế độ đãi ngộ gì thì cũng không được coi là một doanh nghiệp tốt, và người lao động sẽ rất khó để gắn bó lâu dài ở một nơi như vậy.

Cách tính lương gross sang net

Từ các khái niệm nêu trên, có thể thấy được mối quan hệ giữa lương gross và lương net được thể hiện bằng công thức sau:

Lương net = Lương gross – (BHXH + BHYT + BHTN) – Thuế TNCN (nếu có)

Dưới đây là một ví dụ cụ thể để minh họa rõ hơn:

A làm nhân viên marketing cho công ty X với mức lương gross thỏa thuận trên hợp đồng lao động là 20 triệu đồng/tháng. A không có người phụ thuộc. Các chế độ về bảo hiểm mà công ty X chi trả cho A như sau:

  • Mức đóng BHXH: 8% trên mức lương gross
  • Mức đóng BHTN: 1% trên mức lương gross
  • Mức đóng BHYT: 1,5% trên mức lương gross
cach-tinh-luong-gross-sang-net
Cách tính lương gross sang net

Các khoản bảo hiểm mà A phải đóng là: 20.000.000 x (8% + 1% + 1,5%) = 2.100.000 (đồng)

Vì mức lương của A là 20 triệu > 11 triệu, nên A sẽ phải nộp thuế TNCN

Thu nhập tính thuế TNCN của ông A:  20.000.000 – (11.000.000 + 2.100.000) = 6.900.000 (đồng)

Số tiền thuế A phải đóng là:  5.000.000 x 5% + 1.900.000 x 10% = 440.000 (đồng

Vậy số tiền lương net của A (số tiền thực nhận) hàng tháng là: 20.000.000 – 2.100.000 – 440.000 = 17.460.000 (đồng)

Một số công cụ tính lương gross sang net và ngược lại hiệu chính xác nhất hiện nay

Ngoài áp dụng cách tính lương gross sang lương net như trên, thì anh chị có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ tính lương gross sang lương net và ngược lại, vô cùng nhanh chóng và thuận tiện

Với các ứng dụng này, người dùng chỉ cần nhập các số liệu cần thiết, và sẽ nhận được kết quả tính toán trong vòng chưa đầy một phút. Anh/chị có thể tham khảo dưới đây:

Công cụ tính lương Gross sang Net và ngược lại của Topcv

Cách đơn giản nhất là các bạn có thể sử dụng công cụ chuyển đổi lương Net sang Gross và Gross sang Net của TopCV. Bạn chỉ cần cung cấp các thông số: Lương, mức đóng bảo hiểm, vùng và số người phụ thuộc, công cụ sẽ tính toán và phân tích diễn giải từng loại chi phí để bạn hiểu rõ nhất mức lương của mình.

Sau đó click vào 1 trong 2 lựa chọn ở bên dưới để quy đổi tương ứng

Công cụ tính lương Gross sang Net và ngược lại của NIC

Cũng giống với công cụ tính lương Gross sang Net của Topcv. Công cụ tính lương Gross sang Net của NIC cũng vậy bạn chỉ cần nhập thu nhập và tính bảo hiểm trên lương đầy đủ hoặc số khác rồi chọn hình thức quy đổi phía dưới thì kế quả sẽ hiện  ra. Ngoài ra công cụ của NIC còn có chức năng quy đổi tiền USĐ ra tiền Việt Nam nên phù hợp cho người lao động làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài và được trả lương bằng ngoại tệ.

Công cụ tính lương Gross sang Net của JobGo

JobsGo được biết đến là ứng dụng thông minh, nó có khả năng kết nối doanh nghiệp với những nguồn nhân sự tiềm năng. Ứng dụng giúp cho doanh nghiệp có thể lọc và nhận được những CV có chất lượng đúng với yêu cầu mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.

JobsGo cũng tích hợp chức năng tính lương chính xác và tiện dụng nhất. Công cụ này rất phù hợp với các kế toán viên trong công việc chuyển đổi lương.

Trong quá trình deal lương, nên deal lương gross hay lương net?

Về bản chất, dù người lao động có deal lương gross hay lương net, thì tiền lương thực nhận cũng như nhau mà thôi.

Thậm chí, nhiều người lao động vẫn thường hay lựa chọn lương net để deal lương vì nghĩ rằng như vậy sẽ đảm bảo chắc chắn về khoản lương thực nhận của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu người lao động lựa chọn lương net để deal lương thì có thể sẽ gặp phải nhiều rủi ro hơn.

Một số doanh nghiệp vì muốn đạt được mục đích là giảm thiểu chi phí, nên có thể sẽ đóng bảo hiểm theo mức lương net, khiến mức đóng thấp hơn, và đồng nghĩa với việc các quyền lợi của người lao động đối với chế độ hưởng sau này sẽ bị giảm xuống.

Trong khi đó, dù deal lương gross sẽ khiến người lao động cảm giác “bị giảm” đi một khoản tiền lương, nhưng chúng tôi vẫn rất khuyến khích nên chọn deal bằng lương gross. Vì tất cả các mức đóng bảo hiểm, cùng các chế độ đãi ngộ, phúc lợi mà người lao động được hưởng đều dựa trên mức lương gross.

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

zalo Chat Zalo
zalo Hotline
zalo Telegram
zalo Messenger
zalo Chỉ đường