Google Trends – Vũ khí thúc đẩy SEO lên TOP hàng ngàn từ khóa

Google Trends là một trợ thủ đắc lực trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, để mang đến hiệu quả cao nhất, bạn cần thực sự hiểu về sản phẩm này, nhất là mục tiêu sử dụng. Trong bài viết dưới đây, BALICO sẽ chia sẻ tất cả những thông tin cần thiết để bạn nắm rõ về “công cụ xu hướng đến từ Google”.

Google Trends là gì?

Google Trends hay Google Trend Visual, Google xu hướng là một “vũ khí” hỗ trợ quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, được xây dựng và phát triển bởi chính Google. Cụ thể, Google Trends giúp người dùng khám phá ra những chủ đề, từ khóa hay cụm từ liên quan được truy vấn trong một khoảng thời gian nhất định với tần suất tìm kiếm cụ thể.

Để làm được điều đó, Google xu hướng sẽ thống kê, phân tích một phần trong bức tranh tìm kiếm tổng thể của Google. Từ đó, công cụ này đưa ra những tính toán xoay quanh số lượng tìm kiếm của mỗi từ hoặc cụm từ và cung cấp chúng cho người dùng.

Google-Trends
Google Trends là một trợ thủ đắc lực trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Có lẽ, bạn đang thắc mắc nếu một người tìm kiếm một từ nhiều lần (lặp lại) thì sẽ ra sao? Hãy yên tâm, để tránh các số liệu sai lệch quá lớn bởi nguyên nhân trên, Google Trend Visual có cơ chế hay bộ lọc riêng. Cụ thể:

  • Với từ/cụm từ tìm kiếm lặp lại của cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn, công cụ sẽ loại bỏ chúng trong thống kê.
  • Với từ/cụm từ rất ít người tìm kiếm, chúng sẽ được công cụ hiển thị với giá trị “0”.
  • Với từ/cụm từ đặc biệt, công cụ sẽ lọc ra.

Tóm lại, để tối ưu mục tiêu của người dùng là xây dựng được bộ từ khóa tiệm cận với “insight” khách hàng nhất, Google Trend Visual luôn cố gắng thống kê có tính chắt lọc. Cũng bởi vậy, đây là một trong những công cụ hỗ trợ SEO được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Đánh giá Google Trends 

1. Tính chính xác

Là một sản phẩm của Google – công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới hiện nay, không có lý do gì để phủ định tính chính xác về các số liệu mà Google xu hướng đem lại cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng, mức độ chính xác ở đây được đánh giá cao hơn các công cụ tương tự và vẫn mang tính tương đối, không phải tuyệt đối.

Xem thêm:  TOP 6 công cụ gom nhóm từ khóa tốt nhất 2024

Lý do là bởi, bộ lọc tìm kiếm đã loại bỏ một phần từ/cụm từ theo thuật toán đã đề cập phía trên. Quan trọng hơn, nhu cầu tìm kiếm của người dùng Google không tuân theo bất kỳ quy chuẩn toán học nào. Vì thế, nếu so sánh với các đối thủ cạnh tranh, sản phẩm từ Google sẽ có ưu thế hơn.

Còn nếu bạn muốn mọi kết quả nhận về đều chính xác 100%, đây không phải lựa chọn tối ưu, chính xác hơn chưa có công cụ tối ưu SEO nào làm được.

tinh-chinh-xac

2. Tính thân thiện

Đầu tiên, cách sử dụng Google Trends vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần lập một tài khoản Google là có thể dùng những tính năng mà công cụ này đem lại.

Thứ hai, trải nghiệm sử dụng vô cùng tuyệt vời. Do hướng tới đại bộ phận người dùng, không phân biệt SEOer newbie hay “lão làng”, giao diện và tính năng mà sản phẩm của Google đem lại thực sự rất thân thiện. Từ bố cục, đề mục, đến hình ảnh, đồ thị,… tất cả đều rõ ràng, mạch lạc và có hệ thống. Ngay từ lần đầu truy cập, bạn đã có thể thích nghi và sử dụng dễ dàng.

Thứ ba, sản phẩm này của Google có hỗ trợ đa ngôn ngữ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng phiên bản Google Trends Vietnam hoặc nước ngoài, tùy vào nhu cầu của mình.

Thứ tư, công cụ có tích hợp tính năng so sánh số liệu giữa các từ/cụm từ tìm kiếm khác nhau; so sánh theo thời gian, theo khu vực,… mang đến góc nhìn đa chiều hơn cho SEOer.

3. Khả năng kết hợp công cụ

Không chỉ cho phép “song kiếm hợp bích” với các sản phẩm trong cùng hệ sinh thái nhà Google như: Google Analytics, Google Keyword Planner,… Google Trend Visual còn kết hợp được với đa số công cụ SEO hiện nay. Tất nhiên, việc sử dụng một bộ sản phẩm cùng hệ sinh thái sẽ mang đến những trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng bởi kết quả nhận về vẫn đủ sức khiến bạn bất ngờ, kể cả khi “bắt cặp” Google Trends với Ahref hay SEOquake,…

4. Chi phí sử dụng

Ngay cả khi mang đến cho người dùng những tính năng và ưu điểm khó lòng chê được, Google xu hướng vẫn là một công cụ miễn phí. Rõ ràng, chẳng có lý do gì để bạn từ chối trải nghiệm ngay công cụ có một không hai này. Song, sản phẩm này của Google chưa phải là “không góc chết”. Có một điểm bạn cần lưu ý trước khi sử dụng, đó là tính chuyên sâu chưa cao. Nói cách khác, đây là bức tranh tổng quan, nếu muốn có sự chi tiết, bạn nên kết hợp thêm công cụ khác.

Xem thêm:  42 toán tử tìm kiếm nâng cao trên Google Search

chi-phi-su-dung

Cách khai thác Google Trends hiệu quả nhất

Một trong những cách sử dụng Google Trends hiệu quả nhất đó là kết hợp công cụ này với hệ sinh thái công cụ hỗ trợ SEO của Google hoặc ngoài Google. Ví dụ: Google Analytics, Ahref,… Còn nếu sử dụng độc lập, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

1. Tạo và tối ưu hóa nội dung xu hướng theo thời gian, nhất là theo mùa

Xu hướng theo mùa (Seasonal Trends) là một số chủ đề tiệm cận “insight” khách hàng nhưng có thể kéo dài trong nhiều tháng và có tính chu kỳ. Ví dụ: xu hướng trang phục theo mùa, xu hướng sử dụng tủ lạnh theo mùa,… Đây sẽ là “ngân hàng” ý tưởng viết bài cho website. Và quan trọng hơn, bạn có thể xây dựng trước kế hoạch từ khóa thay vì “nước đến chân mới nhảy”.

Vậy, cách sử dụng Google Trends để tìm ra xu hướng theo mùa là gì? Đó là tận dụng sự gia tăng của các từ hoặc cụm từ được tìm kiếm, tập trung vào nhóm từ có lượng truy cập lớn để dự đoán thời điểm chúng có thể tạo ra một xu hướng (đạt đỉnh).

khai-thac-Google-Trends-hieu-qua
Tạo và tối ưu hóa nội dung xu hướng theo thời gian, nhất là theo mùa

Nhưng, câu hỏi mới được đặt ra, đó là khi nào mới được cao là “đạt đỉnh”? Đáp án phụ thuộc vào lĩnh vực bạn đang tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng như kinh nghiệm của SEOer. Tuy nhiên, trong trường hợp cả hai đều bất lợi, hãy thử dựa vào đối sánh số liệu theo thời gian và theo vùng lãnh thổ lân cận.

Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “áo len” qua Google Trends Vietnam để chuẩn bị cho chiến dịch bán hàng năm 2022, bạn nên tham khảo số liệu truy vấn cụm từ này tại cùng thời điểm năm 2020 và xác định mức đỉnh. Rõ ràng, sau một năm biên độ thay đổi thường không quá lớn. Hoặc bạn cũng có thể đánh giá từ khóa “áo len” tại phía nam Trung Quốc – khu vực có mùa đông đến trước và sát với Việt Nam.

2. Xác định đúng hơn tiềm năng của từ khóa

Mục tiêu xác định đúng hơn tiềm năng từ khóa với Google Trends là gì? Hãy giả sử, bạn đang phân vân giữa hai từ khóa có độ khó và lượng truy cập hàng tháng tương đương nhau. Vậy “xu hướng Google” sẽ giúp bạn có đáp án hiệu quả hơn. Tại sao vậy? Bởi các công cụ từ khóa thường đưa ra số liệu tổng thay vì theo thời gian thực (liên tục).

Xem thêm:  Giải đáp 100+ câu hỏi về SEO tổng thể năm 2023

Công việc của bạn là so sánh cả hai keyword trên “xu hướng Google” với tham chiếu nhiều tháng liên tục. Nếu lượng tìm kiếm các tháng lân cận của từ khóa thứ nhất ổn định hơn, hãy chọn keyword đó và ngược lại. Tất nhiên, sẽ có những trường hợp đặc biệt, nhưng tỷ lệ này khá ít.

Cũng với mục tiêu xác định tiềm năng của từ khóa, bạn có thể đánh giá từ số liệu của website đối thủ để biết họ đang hướng đến tối ưu keyword nào, từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp cho website của mình.

3. Đánh giá nhu cầu khách hàng theo khu vực

Đây là một trong những mục tiêu thường được SEOer hướng đến. Nhìn chung, nhiều công cụ SEO hiện nay đều cho phép thực hiện điều tương tự. Tuy nhiên “Google xu thế” cho cái nhìn trực quan với số lượng chính xác, nổi bật hơn. Đồng thời, bạn cũng phần nào xác định được nguyên nhân của sự tụt giảm nhu cầu lựa chọn sản phẩm hay lưu lượng truy cập tự nhiên thông qua chính công cụ này.

Ngoài ra, một số mục tiêu khác bạn cũng có thể hướng tới khi sử dụng Google Trends đó là: tìm từ khóa dài, đăng ký nhận bản tin,…

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những cách khai thác và ứng dụng Google Trends hiệu quả. BALICO hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích và có thể sử dụng “vũ khí” này thành công cho quá trình thực hiện SEO của mình trong thực tế.

FAQ

Các mẫu thống kê dữ liệu trong Google Trends là gì?

Các mẫu thống kê dữ liệu bạn có thể sử dụng với công cụ Google Trends là:

  • Dữ liệu dựa trên thời gian thực, thường là 7 ngày liên tục.
  • Dữ liệu không theo thời gian thực với số liệu được tổng hợp trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 36 giờ trước khi thực hiện tìm kiếm.

Dữ liệu từ “xu hướng Google” có phải là dữ liệu thăm dò ý kiến không?

Đáp án là không. Dữ liệu từ công cụ này chỉ phản ánh mối quan tâm tìm kiếm các chủ đề cụ thể và có sự chọn lọc. Trong khi dữ liệu thăm dò ý kiến mang tính ngẫu nhiên.

avata-web

Tốt nghiệp CNTT và bắt đầu công việc Thiết kế web, SEO, Adwords,… từ 2008, với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, tôi thành lập BALICO với mục tiêu mang đến những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng khách hàng tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0

Kết nối với tôi:  Facebook | Tiktok | Twitter | Linkedin | Youtube | Blog

Hotline
Telegram
Messenger
Chỉ đường